Hợp tác xã: Vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay

02:07, 01/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ kinh tế hợp tác xã (HTX) phát triển, trong đó có chính sách tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế các HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi.

TIN LIÊN QUAN

Loay hoay tìm vốn

Chính phủ đã ban hành Nghị định 55/2015 về chính sách tín dụng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, các HTX được tổ chức tín dụng cho vay tối đa 1 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi. Tuy vậy, sau 3 năm thực hiện, Nghị định 55 vẫn chưa đi vào cuộc sống, các HTX chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Nguyên nhân được các ngân hàng đưa ra là do năng lực tài chính yếu. Các ngân hàng chỉ căn cứ vào lợi nhuận, hiệu quả đầu tư mới xem xét cho vay, trong khi việc xây dựng phương án kinh doanh của một số HTX chưa có tính khả thi, không đảm bảo điều kiện cho vay theo quy định...

 Vườn ươm giống cây gỗ lim của HTX Nông - Lâm nghiệp Đoàn Kết, huyện Minh Long.
Vườn ươm giống cây gỗ lim của HTX Nông - Lâm nghiệp Đoàn Kết, huyện Minh Long.


Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ Minh (Đức Phổ) Nguyễn Thanh Hoàng cho biết: “HTX đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài chính minh bạch, hoạt động có lãi hằng năm... nhưng ngân hàng vẫn không cho vay. Vì thế, tôi phải lấy sổ đỏ của gia đình để thế chấp vay lấy vốn kinh doanh”.

Giám đốc HTX Chăn nuôi Tân Phú Hòa, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) Lê Quang Trung chia sẻ: “Việc tiếp cận nguồn vốn vay của các HTX hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vì đòi hỏi nhiều thủ tục, trong đó phải có tài sản thế chấp. Nếu chỉ dựa vào vốn góp của thành viên HTX thì khó có thể phát triển được”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến cho rằng: Không phải ngân hàng không cho vay, mà vì các HTX chưa đáp ứng đủ điều kiện để cho vay, như không có tài sản đảm bảo, không có phương án kinh doanh rõ ràng, thiếu tính khả thi...

Cần được trợ lực

Với các HTX, tài sản lớn nhất có thể thế chấp vay vốn là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng trên thực tế chỉ có một vài HTX có đất làm trụ sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Số lượng các HTX có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại càng ít hơn, nên chưa đáp ứng được các yêu cầu mà ngân hàng đề ra.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong giai đoạn 2008 – 2017, việc cung ứng vốn tín dụng cho các HTX trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong tổng dư nợ cho vay đối với khách hàng của các tổ chức tín dụng (khoảng 10,6 tỷ đồng). Trong đó, có 5 HTX Nông nghiệp được vay vốn, với tổng dư nợ trên 1,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, Vietcombank Quảng Ngãi cũng đã ký hợp đồng cho vay đối với một số HTX Nông nghiệp để mua máy gặt đập liên hợp, nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch theo Quyết định 68/CP và đã làm ăn hiệu quả, trả nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay. Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nông nghiệp để các HTX có tài sản thế chấp vay vốn đầu tư kinh doanh...

Bên cạnh đó, các HTX cũng cần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành để tạo niềm tin cho ngân hàng và phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.