Đánh cá đúng luật và có trách nhiệm

07:07, 31/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nội dung Hội thảo truyền thông về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU Fishing), do Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Cơ quan Quản lý thủy sản Úc (AFMA) tổ chức cho ngư dân huyện Lý Sơn và xã Bình Châu (Bình Sơn) từ ngày 20-22.7.

TIN LIÊN QUAN

“Khai thác thủy sản bất hợp pháp là nguyên nhân chính dẫn đến việc Ủy ban Châu Âu (EU) rút “thẻ vàng” đối với Việt Nam trong lĩnh vực khai thác hải sản. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn tác động xấu đến lĩnh vực xuất khẩu thủy sản và hiệu quả khai thác của ngư dân”, Vụ phó Vụ Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản Phạm Ngọc Huấn cho biết.

Nhân viên Cơ quan quản lý thủy sản Úc khảo sát kiến thức của ngư dân Lý Sơn về chống đánh bắt cá trái phép trên biển. Ảnh: T.Nhị
Nhân viên Cơ quan quản lý thủy sản Úc khảo sát kiến thức của ngư dân Lý Sơn về chống đánh bắt cá trái phép trên biển. Ảnh: T.Nhị


Theo Tổng cục Thủy sản, trong những năm qua, nhiều tỉnh, thành trên cả nước có tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển các nước. Trong đó, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá vi phạm nhiều nhất, chủ yếu là tàu hành nghề lặn khai thác hải sâm. Chính vì vậy, hội thảo sẽ cung cấp các thông tin cho cộng đồng ngư dân về luật pháp, quy định về khai thác của Việt Nam và các nước trong khu vực; những rủi ro, cũng như những hậu quả pháp lý do việc khai thác hải sản bất hợp pháp gây ra... Từ đó, khuyến khích ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật theo hướng tự nguyện.

"Việc Tổng cục Thủy sản phối hợp với Cơ quan Quản lý thủy sản Úc tổ chức Hội thảo truyền thông về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định có nhiều ý nghĩa đối với ngư dân Lý Sơn. Qua đó, địa phương cũng thấy rõ được trách nhiệm trong việc quản lý ngư dân trong quá trình hành nghề trên biển.  Giúp mỗi ngư dân ý thức hơn về quyền và nghĩa vụ, cũng như hậu quả của hành vi đánh bắt cá trái phép. Thời gian đến, huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giúp ngư dân nâng cao kiến thức về pháp luật khi đánh bắt trên biển..."


Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn PHẠM THỊ HƯƠNG

 


Ngư dân Huỳnh Văn Đàm, xã Bình Châu cho biết: Đây là lần thứ hai tôi tham dự hội thảo này, qua đó nắm bắt thêm thông tin, chia sẻ với anh em đi bạn và các chủ tàu biết và chấp hành. Bởi lẽ, khai thác thủy sản bất hợp pháp ngư dân bị thiệt hại rất lớn, như bị tịch thu phương tiện, ngư cụ và hải sản, thậm chí phải ở tù... Ngư dân Võ Văn Thành, ở thôn Đông, xã An Vĩnh (Lý Sơn), chủ tàu cá QNg 96049TS thì chia sẻ: Tham gia hội thảo, tôi biết được thêm nhiều quy định về đánh bắt cá trên biển, để không vi phạm những điều cấm, góp phần phát triển bền vững nghề cá của tỉnh.

Ông rayner brendan james, Quyền Trưởng Ban thực thi luật quốc tế, cơ quan quản lý thủy sản Úc nói: "Mục đích của hội thảo là giúp ngư dân hiểu rằng, hành vi đánh bắt cá trái pháp luật là vi phạm luật pháp của Việt Nam, cũng như luật pháp quốc tế. Hậu quả của hành vi này sẽ gây nhiều thiệt thòi cho ngư dân và kinh tế của Việt Nam". Ông cũng khuyến cáo, mỗi ngư dân cần đánh bắt hải sản đúng pháp luật và có trách nhiệm với bản thân, đất nước và cộng đồng. Đó cũng là thông điệp  mà nước Úc muốn chuyển đến ngư dân Lý Sơn nói riêng, và ngư dân Việt Nam nói chung.


MỸ HOA-THANH NHỊ

 


.