Thợ điện lạnh vào mùa

05:06, 15/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Khi cái nắng tháng 6 bắt đầu oi bức hơn, cũng là lúc những người hành nghề sửa  điện lạnh bước vào mùa “ăn nên làm ra”. Nắng nóng, nhu cầu sửa điện lạnh của người dân tăng cao, nên thợ điện lạnh quần quật làm từ sáng đến tối mịt vẫn không hết việc.

Những ngày này, tiệm sửa điện lạnh của anh Dương Quang Bảo, đường Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi), nhộn nhịp hẳn lên. Tiệm chật kín bởi các thiết bị máy lạnh, số lượng khách hàng đến sửa máy lạnh, quạt gió tăng lên rất nhiều, công việc làm không xuể. 
 
Vừa tranh thủ lắp đặt lại các mạch tự động máy điều hòa cho khách, anh Bảo cho hay: “Vài năm trở lại đây, người dân sử dụng máy điều hòa ngày càng nhiều, nên công việc của của người thợ điện lạnh cũng khá nhiều, nhất là vào dịp nắng nóng. Nhóm thợ 3 người của tiệm quần quật làm từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối nhưng cũng không hết việc. Thành thử nhiều khi phải thuê thêm thợ bên ngoài để kịp phục vụ cho khách hàng.
 
Những ngày nắng nóng, nhu cầu lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa luôn tăng cao.
Những ngày nắng nóng, nhu cầu lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa ngày càng tăng cao.
 
Không chỉ sửa máy lạnh, tủ lạnh tại tiệm mà những người thợ điện lạnh như anh Bảo còn “chạy sô” đến tận nhà để phục vụ khách hàng, chủ yếu là các gia đình nhu cầu bảo dưỡng máy lạnh, máy quạt nước. Nếu trường hợp máy bị hư hỏng nặng mới mang về cửa hàng, nhưng đa số luôn cố gắng sửa tại nhà khách hàng, vừa tiện lợi, vừa tạo được lòng tin cho khách hàng. 
 
“Thời điểm này khách gọi đến nhà sửa máy nhiều lắm. Có ngày tôi nhận gần 10 cuộc gọi, chủ yếu là sửa chửa máy điều hòa. Bởi vậy, bình quân mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm nghìn đến hơn triệu đồng”, anh Bảo cho biết thêm. 
 
Để kịp giao hàng cho khách, anh Huỳnh Trung Hùng, chủ tiệm điện lạnh “Hùng Phú” ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cũng phải làm đêm để sửa cho khách. “Năm nào cứ hễ vào mùa nóng là 6 thành viên ở tiệm quần quật từ sáng đến tối. Có những ngày làm từ sáng đến chiều, vừa về đến nhà, chưa được ăn cơm thì lại có khách gọi đi sửa máy lạnh. Tuy vất vả, nhưng bù lại có được thu nhập khá, nên mọi người ai nấy đều vui vẻ làm”, anh Hùng chia sẻ.
 
Hiện nay, ngoài sửa chữa, bảo dưỡng máy điều hòa, thì tiệm của anh Hùng còn thu nhập thêm từ việc bán đồ thanh lý. Máy điều hòa bị hư sẽ được kiểm tra và sửa chữa lại toàn bộ thiết bị bên trong, các vỏ nhựa ốp ngoài được đánh bóng lại hoặc thay mới rồi bán lại cho người tiêu dùng. Theo anh Hùng, dù bán ra với giá rẻ, nhưng công việc này cũng giúp cửa tiệm có thêm nguồn thu nhập.
 
Ngoài những cơ sở điện lạnh thì tiệm sửa điện gia dụng ở những vùng quê như anh Phạm Tạo ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) dù không rộng rãi nhưng cũng có đông người đến sửa máy quạt. “Vì trời nóng bức, mọi người thường sử dụng quạt liên tục, nên dễ bị cháy động cơ. Nên mỗi ngày tôi cũng sửa được 3 - 4 cây quạt. Bình quân mỗi ngày thu nhập vài trăm ngàn đồng, bù lại mấy tháng trước không có việc làm, chỉ biết ngồi đánh cờ giết thời gian”, anh Tạo vui vẻ cho biết.
 
Bài, ảnh:P.TIÊN
 
 
 
 
 

.