Nỗ lực thu thuế ngoài quốc doanh

07:06, 02/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thuế ngoài quốc doanh (NQD) là một trong những nguồn thu lớn, mang tính bền vững về lâu dài. Thế nhưng, năm 2017 nguồn thu này lại bị hụt khá lớn, khiến nhiều địa phương gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm 2018, ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện.

Còn nhiều khó khăn

Năm 2018, Cục Thuế được tỉnh giao số thu cân đối ngân sách nhà nước 13.985 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế NQD giao 1.540 tỷ đồng (11%). Thuế NQD tăng hay giảm phụ thuộc vào số lượng các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn và chịu ảnh hưởng trực tiếp của những tác động khách quan, như giá cả, thiên tai, dịch bệnh...

 Kinh doanh vận tải là một trong những lĩnh vực dễ bị thất thu thuế.
Kinh doanh vận tải là một trong những lĩnh vực dễ bị thất thu thuế.


Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số lượng DN tập trung đông, với trên 2.500 DN nhỏ và vừa, đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, hầu hết các DN này đều làm ăn rất khó khăn, dẫn đến không nộp thuế đúng hạn. Xác định việc thu thuế NQD gặp khó, nên Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo các đội thuế xã, phường đôn đốc nguồn thu này ngay từ đầu năm 2018.

Trong đó, tăng cường kiểm tra hóa đơn của các hộ kinh doanh và điều chỉnh mức thuế phù hợp với kết quả sản xuất kinh doanh. Yêu cầu các DN kê khai thuế thu nhập DN hàng quý, từ đó căn cứ vào kết quả kinh doanh quý liền kề và dự kiến phát sinh để áp thuế. Kiên quyết ấn định thuế thu nhập DN theo quý đối với các DN không kê khai hoặc kê khai chưa sát với kết quả sản xuất, kinh doanh...

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan cho biết: “Nhờ đôn đốc thu ngay từ đầu năm, nên đến cuối tháng 5.2018, ước thu được 96 tỷ đồng thuế NQD, đạt 42% kế hoạch năm, tăng cao so với dự toán. Đây chính là tiền đề để đơn vị phấn đấu thu thuế NQD đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2018”.

Tăng cường chống thất thu

Hiện nay, tất cả các DN đều thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế, nhưng vẫn còn tình trạng nộp chậm và ghi còn nhiều sai sót. Nguyên nhân là do công tác kế toán của một số đơn vị còn yếu, luôn thay đổi nhân sự. Đối với hộ kinh doanh cá thể, hầu hết mới kê khai doanh thu thể hiện trên hóa đơn bán hàng, còn doanh thu bán lẻ hầu như không kê khai, nếu kê cũng rất thấp, do đó còn để thất thu về doanh thu tính thuế... Đối với các hộ khoán ổn định, mặc dù đã hết thời gian khoán có sự tăng trưởng về giá cả, sức mua, nhưng cũng chưa điều chỉnh doanh thu, mức thuế kịp thời, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện, để khắc phục những tồn tại, khó khăn trong thu thuế NQD, ngành thuế tỉnh tập trung rà soát mức thuế khoán giữa các địa bàn; thực hiện kiểm tra chéo giữa các chi cục thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Thực hiện các phương án chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải hành khách, xây dựng tư nhân, nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống...

Tăng cường thực hiện kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn của các DN, cũng như khảo sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động đối với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu vào, khách hàng... để xác định mức doanh thu khoán phù hợp. Đến hết tháng 5.2018, thu từ thuế NQD trên địa bàn tỉnh được 670 tỷ đồng, ước đạt 44% dự toán tỉnh giao, tăng gần 25% so với thực hiện cùng kỳ.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
   


.