Nhiều công trình thủy lợi, đê kè xuống cấp

07:06, 28/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh có 723 công trình thủy lợi, hơn 87,5km đê sông, đê biển... Trong đó, nhiều công trình đã hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, cần được bố trí vốn để xây mới hoặc sửa chữa.            

TIN LIÊN QUAN

Trong tổng số 723 công trình thủy lợi thì có 196 công trình được xây dựng từ năm 1989 trở về trước, nên đang xuống cấp nặng, nhất là 38/123 hồ chứa nước (HCN). Đơn cử như HCN Hóc Mua, xã Bình Phước và HCN Hóc Dọc, xã Bình Nguyên (Bình Sơn), do xây dựng thủ công đã gần 30 năm, nên hiện bị sạt lở đập, cống lấy nước rò rỉ, ảnh hưởng lớn đến năng lực tích nước, cũng như an toàn hồ chứa.

Công trình đê kè xã Phổ Minh (Đức Phổ) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình đê kè xã Phổ Minh (Đức Phổ) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.


Chính quyền địa phương và người dân đã khắc phục, nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời. Vì vậy, đến mùa mưa bão, người dân vùng hạ lưu 2 hồ này lại thấp thỏm lo lắng. “Chúng tôi rất mong cấp trên sớm xem xét, hỗ trợ kinh phí để sửa chữa hoặc kiên cố 2 công trình này để cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất và đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ lưu”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung nói.       

Hồ chứa nước Cây Khế, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) thì “không còn gì để hỏng”. Thân đập làm bằng đất nên bị thấm nước, tràn xả lũ xói lở, cửa van cống lấy nước và đường quản lý công trình kết hợp cứu hộ, cứu nạn đều bị hư. Theo lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ, kinh phí đầu tư cho công trình lớn nên huyện không có khả năng thực hiện.

Ngoài ra, toàn tỉnh còn có trên 87,5km đê sông, đê biển và đê cửa sông, nhưng hầu hết chưa được kiên cố nên mức độ mất an toàn rất cao. Cùng với đó, việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp thiếu đồng bộ. Hiện trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai dự án đê xã Phổ Minh (Đức Phổ) và dự án Xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển hạ tầng khu vực xã Tịnh Kỳ và phía đông bắc TP.Quảng Ngãi, theo Chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, giai đoạn 2009-2020. Phần lớn hệ thống đê, kè còn lại được nâng cấp, sửa chữa theo kiểu “hỏng đâu vá đó”.  

Cần nguồn vốn trên 859 tỷ đồng    


Để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa bão 2018, Sở NN&PTNT vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình trên địa bàn. Qua kiểm tra, sở chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án ứng phó thiên tai trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở cũng kiến nghị cấp trên xem xét, bố trí trên 859 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi đã bị hư hỏng, xuống cấp; đồng thời lập phương án cắm mốc hành lang bảo vệ, làm cơ sở xây dựng quy trình vận hành, quản lý các công trình.

 


   Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.