Ngư dân Phổ Quang hùn vốn vươn khơi

08:06, 03/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để cộng đồng trách nhiệm và khai thác hải sản đạt hiệu quả, nhiều chủ tàu và ngư dân ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã hùn vốn, góp lưới vươn khơi.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi vào bờ bán hải sản, ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) lại trở ra biển đánh bắt, với gương mặt rạng ngời niềm vui. “Một đêm đánh bắt lãi hơn 60 triệu đồng, như vầy là trúng rồi. Anh em bạn chài trên tàu của tôi đều có phần hùn mua lưới, nên ai cũng đồng lòng ra khơi kiếm tiền lo cho gia đình”, ngư dân Trần Văn Tám, chủ tàu cá QNg – 94488TS cho biết.

Ngư dân Phổ Quang hùn vốn đầu tư ngư lưới cụ, để cùng nhau khai thác hải sản.
Ngư dân Phổ Quang hùn vốn đầu tư ngư lưới cụ, để cùng nhau khai thác hải sản.


Nhiều chủ tàu ở Phổ Quang khuyến khích bạn chài góp vốn mua lưới cùng nhau mưu sinh. Gần 7 năm trước, ngư dân Ngô Thanh Phong đầu tư 1,1 tỷ đồng đóng mới tàu cá và cho bạn chài mượn từ 10 – 20 triệu đồng để hùn vốn mua giàn lưới  900 triệu đồng. Sau mỗi chuyến ra khơi, anh Phong cùng bạn chài trừ chi phí và chi 30% khoản lãi cho chủ tàu vào việc khấu hao, sửa chữa và nâng cấp tàu.

Còn lại 70% tiền lãi được các anh chia đều theo tỷ lệ vốn góp. “Lời cùng ăn, lỗ cùng chịu, nhưng hiếm khi bị lỗ, vì ai cũng đồng lòng ra sức lao động nên thu nhập cao. Do có vốn góp, nên những bạn chài gắn bó với tôi, chứ không bỏ qua đi bạn cho những tàu khác. Cứ đến ngày xuất bến, mọi người lại tập hợp lo mua nhiên liệu, thực phẩm để vươn khơi. Anh em luôn sẻ chia mọi công việc nặng nhọc, nương tựa lẫn nhau trong những lúc đau ốm trên biển”, anh Phong cho biết.

Ngư dân Đặng Văn Khá, bạn chài trên tàu cá anh Phong tâm sự: “Hầu hết ngư dân chúng tôi đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ tàu sẵn sàng cho mượn vốn góp mua lưới. Nhờ vậy, bạn chài đều có phần hùn trên chiếc tàu cá mình đang đánh bắt. Riêng tôi được chủ tàu cho mượn 10 triệu đồng và chỉ sau thời gian ngắn đã hoàn trả vốn”.

Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang Võ Xuân Cẩm đồng hành cùng 10 bạn chài trong những chuyến vươn khơi cho hay: “Mỗi bạn chài đóng góp 15 triệu đồng để mua lưới, nên họ luôn ý thức giữ gìn, hạn chế hư hại. Phổ Quang chỉ có vài người tự đóng tàu và mua ngư cụ, rồi thuê bạn chài. Nếu đánh bắt đạt thấp thì bạn chài sẽ bỏ sang đi  tàu khác, tàu đành nằm bờ. Do vậy, có nhiều chủ tàu cho bạn chài mượn tiền để hùn vốn. Chủ tàu và bạn chài chung sức, đồng lòng, nên sản lượng đánh bắt luôn đạt cao".


Bài, ảnh: TRANG THY

 


.