Khởi nghiệp với nước mắm truyền thống

07:06, 16/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên tại làng nghề nước mắm Kỳ Tân, xã Đức Lợi (Mộ Đức), chị Phạm Thị Thúy Vân đã có ý tưởng khởi nghiệp từ nghề làm nước mắm truyền thống. Ý tưởng này được Hội LHPN tỉnh đánh giá cao và trao giải nhất “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018”.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2016, khi dư luận lo lắng về việc sử dụng các loại nước mắm công nghiệp, chị Vân quyết định sản xuất nước mắm truyền thống với quy mô hộ gia đình. Sản phẩm nước mắm của gia đình chị còn khá mới mẻ. Vì vậy, để thu hút và tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng, ngoài việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, chị Vân còn đăng ký thương hiệu nước mắm truyền thống Đức Hải.

 Cơ sở sản xuất nước mắm của chị Vân mang thương hiệu Đức Hải.
Cơ sở sản xuất nước mắm của chị Vân mang thương hiệu Đức Hải.


Để có sản phẩm đạt chất lượng và đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng, chị Vân quyết định đặt mua cá ở chủ tàu cố định. Khi cá đánh bắt về là chị thu mua ngay để đảm bảo nguồn cá tươi. Phía chủ tàu cũng cam kết đảm bảo chất lượng nguồn cá, để nước mắm làm ra thơm ngon.

Chị Vân nhớ lại, lúc mới thực hiện mô hình, mỗi tháng cơ sở chỉ bán được 20 - 30 lít, với giá 55.000 đồng/900ml. Khách hàng nào có nhu cầu gọi điện là chị đem đến tận nhà. Hình thức truyền thông sản phẩm cũng đơn giản là truyền miệng.

Nhờ sự chăm sóc khách hàng khá uy tín và sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, nên nước mắm do cơ sở chị Vân sản xuất ngày càng có nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, với mong muốn đem sản phẩm nước mắm truyền thống của mình đến bữa ăn của từng gia đình, nên khi được Hội LHPN xã khuyến khích tham gia "Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018", chị Vân đã mạnh dạn nêu lên ý tưởng của mình.

Đó là khởi nghiệp từ sản xuất nước mắm truyền thống nguyên chất; có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh... Trong quá trình sản xuất nước mắm có sinh ra phế phẩm. Số phế phẩm này chị dùng để chăn nuôi gia súc. Vì vậy, dự án không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Theo chị Vân, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống của chị thực hiện nghiêm ngặt từ khâu ướp cá đến khi cho ra sản phẩm. Mong muốn lớn nhất của chị Vân là Hội LHPN các cấp hỗ trợ về nguồn vốn để chị đầu tư cơ sở sản xuất thực hiện ý tưởng khởi nghiệp; đồng thời hỗ trợ về mặt truyền thông, để sản phẩm của chị được nhiều người biết đến. Mặt khác, Hội LHPN tỉnh cần thành lập kênh bán các sản phẩm truyền thống của hội viên, nhằm quảng bá sản phẩm nước măm của chị Vân đến với người tiêu dùng.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.