Hướng đến nghề cá phát triển bền vững

07:06, 28/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 6 tháng nỗ lực thực hiện 9 tiêu chí về quy định chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp do Ủy ban Châu Âu đề ra, ngành khai thác, đánh bắt, xuất khẩu thủy sản trong nước vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, “thẻ vàng” vẫn chưa được gỡ bỏ và tiếp tục kéo dài đến hết tháng 12.2018. Đây vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để ngành thủy sản phát triển theo hướng an toàn và bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực khắc phục

Nhằm chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), cũng như giải quyết nhiều khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), ngành thủy sản xác định giải pháp căn cơ là thực hiện có hiệu quả Luật Thủy sản 2017.

Bởi lẽ, ngoài việc phân bổ hạn ngạch giấy phép khai thác của tàu cá theo nghề trên các vùng biển và phân cấp cho địa phương cấp tỉnh cấp phép cho từng tàu cá; quy định nội dung quản lý đầu ra theo hạn ngạch các loài di cư và các loài có tính kết đàn, luật còn nâng mức phạt các chủ tàu có hành vi khai thác IUU là 1 tỷ đồng. “Mức phạt cao không chỉ thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc khắc phục IUU, mà còn nâng cao ý thức và trách nhiệm của ngư dân đối với việc khai thác thủy sản trên biển”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phùng Đình Toàn nhấn mạnh.

 Tàu thuyền đang chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản.                   Ảnh:TL
Tàu thuyền đang chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh:TL


Cùng với các ngành chức năng, việc khắc phục “thẻ vàng” thủy sản cũng được nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh hợp tác, thông qua việc ứng dụng công nghệ trong khai thác, bảo quản thủy sản. Ngư dân Nguyễn Thành Khâm, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, việc sử dụng hệ thống giám sát tàu cá Movimar không chỉ giúp ông yên tâm bám biển, mà còn tạo thuận lợi cho các ngành chức năng thực hiện việc quản lý, kiểm soát quá trình khai thác thủy sản. Vì vậy, nhiều năm qua, ông Khâm luôn bật hệ thống Movimar mỗi khi vươn khơi.
 

Luật Thủy sản 2017 có 9 chương, 105 điều, được đánh giá là toàn diện, bao quát, giải quyết được nhiều bất cập so với Luật Thủy sản 2003. Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực từ 1.1.2019. Vì vậy, ngày 10.5.2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 71 về việc triển khai thi hành Luật Thủy sản 2017. Theo đó, Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung cho ngư dân và cán bộ, công chức quản lý thủy sản ở cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chi cục Thủy sản, hệ thống Movimar không được nhiều ngư dân sử dụng, vì sợ lộ thông tin ngư trường và hành trình khai thác. Vì vậy, mới đây, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương rà soát, thu hồi và bảo dưỡng, nâng cấp tính năng của hệ thống Movimar đã được lắp đặt trong thời gian qua trên các tàu cá; đồng thời tiếp tục duy trì cài đặt hệ thống này cho tàu cá giai đoạn 2018-2020, giúp cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động khai thác thủy sản, cũng như hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân.

Phát triển bền vững

Theo Chi cục Thủy sản, những quy định khai thác IUU đã tạo ra nhiều thử thách cho ngành khai thác thủy sản và ngư dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành nhìn lại mình, để thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu. Bởi các quy định về khai thác IUU không chỉ tạo bước ngoặt trong công tác quản lý, mà còn giúp ngư dân thay đổi thói quen khai thác thủy sản theo hướng phát triển bền vững, doanh nghiệp xuất khẩu hải sản cũng sẽ thận trọng hơn trong việc thu mua và sử dụng nguyên liệu hải sản, để đáp ứng các yêu cầu quản lý, kiểm tra của EC.

Việc thực hiện các khuyến nghị của EC sẽ giúp ngư dân có trách nhiệm hơn với nghề đánh bắt thủy sản.
Việc thực hiện các khuyến nghị của EC sẽ giúp ngư dân có trách nhiệm hơn với nghề đánh bắt thủy sản.


Để chống tình trạng khai thác IUU và phát triển bền vững nghề cá, cần đẩy mạnh công tác ứng dụng giám sát dữ liệu đánh bắt và vùng biển đánh bắt qua vệ tinh. Đồng thời, khuyến khích ngư dân tự giám sát lẫn nhau, tổ chức cộng đồng cùng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Điều này sẽ kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong quá trình khai thác nguồn lợi thủy sản.


Bài, ảnh: MỸ HOA




 


.