Hun đúc tình yêu hàng Việt

08:06, 14/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã triển khai tại Quảng Ngãi gần 9 năm và được thực hiện với nhiều đổi mới, giúp người dân trong tỉnh tin yêu, lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt.

TIN LIÊN QUAN

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã huy động cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc, giúp doanh nghiệp (DN) trong nước vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất. Trong 9 năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện nhóm giải pháp lồng ghép, như bán hàng Việt khuyến mại; đưa hàng Việt đến vùng nông thôn, miền núi, hải đảo; tổ chức hội chợ, triển lãm hàng hóa nông sản; tổ chức hội nghị mang tầm khu vực kết nối tiêu thụ nông sản; bình ổn giá thị trường trong các dịp lễ, Tết... Gần đây, Sở Công thương còn phối hợp với DN và chính quyền địa phương tổ chức "phiên chợ hàng Việt" thu hút nhiều người dân địa phương đến tham quan, mua sắm.

Bài, ảnh: THANH NHỊ    Người tiêu dùng chọn mua trái cây Việt Nam tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi
 Người tiêu dùng chọn mua trái cây Việt Nam tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi


Hoạt động "Đưa hàng Việt về nông thôn" được hệ thống các siêu thị, DN kinh doanh bán lẻ đăng ký tổ chức tại miền núi, hải đảo bước đầu đạt hiệu quả. Mỗi năm, Quảng Ngãi tổ chức từ 4 - 10 chuyến hàng Việt về nông thôn, cao điểm nhất là thời điểm mua sắm, tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán, với lượng hàng hóa dồi dào, thời gian bán hàng kéo dài, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận, chọn lựa, mua sắm.

Đối với hoạt động bình ổn giá, từ năm 2011, Quảng Ngãi đã kêu gọi DN chủ động thực hiện bình ổn giá cả thị trường, trong đó có nhiều năm tỉnh trích ngân sách hàng chục tỷ đồng cho DN mượn để mua và tạm trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%. Hiện tại, Sở Công thương đã phối hợp với các địa phương lựa chọn, xây dựng được 4 điểm bán hàng Việt tại các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Bình Sơn, Trà Bồng, tạo điều kiện để người dân được mua hàng Việt đúng giá, chất lượng tốt.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động bằng việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước, với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Sở Công thương tiếp tục tham mưu cho tỉnh về cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối, nhằm đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, miền núi.

Thúc đẩy tiêu dùng hàng sản xuất trong nước:  

 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo: Các DN cần đổi mới công tác quản lý, ứng dụng khoa học - công nghệ, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã ủng hộ hàng Việt thì DN cũng cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng.

Hiện nay, một số hàng hóa của các DN trong nước tính ổn định, chất lượng, giá cả chưa phù hợp; hàng giả, hàng nhái, mặc dù được tăng cường kiểm soát nhưng vẫn còn xuất hiện trên thị trường. Hàng lậu có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn tràn vào thị trường Việt Nam. Do đó, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm làm sáng tỏ, có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ




 


.