Xây dựng Lý Sơn trở thành điểm du lịch quốc gia

06:05, 31/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy lợi thế thiên nhiên hoang sơ, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội độc đáo, Lý Sơn đang kêu gọi đầu tư hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch... phấn đấu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lý Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu: “Huy động mọi nguồn lực từng bước đưa huyện Lý Sơn trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; bảo vệ môi trường bền vững”. Theo đó, đến năm 2020, huyện Lý Sơn sẽ đón 810 nghìn lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt trên 190 tỷ đồng.

Một du khách đến từ Hà Nội, trải nghiệm với công việc trồng tỏi tại Lý Sơn.
Một du khách đến từ Hà Nội, trải nghiệm với công việc trồng tỏi tại Lý Sơn.


Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Lý Sơn đã và đang nỗ lực cùng với tỉnh quảng bá hình ảnh quê hương và con người Lý Sơn trên các phương tiện thông tin. Để trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, Lý Sơn chú trọng quy hoạch chi tiết, gìn giữ tài nguyên, môi trường, bảo tồn các di sản văn hóa, di tích lịch sử; cải tiến chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Tạo điểm nhấn giữ chân du khách bằng sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa, lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là trải nghiệm làm nghề nông truyền thống trên đất đảo là một trong những sản phẩm du lịch riêng biệt mà nhiều du khách thích thú khi đến với Lý Sơn.

Lượng khách đến với Lý Sơn liên tục tăng cao trong những năm gần đây khi ngày càng có nhiều người muốn khám phá phong cảnh thiên nhiên đặc sắc và văn hóa truyền thống nơi đất đảo. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Lý Sơn đã đón trên 50 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Doanh thu từ lĩnh vực du lịch ước đạt trên 50 tỷ đồng. Lượng du khách đến Lý Sơn hiện chiếm gần 1/3 tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi, so với 2 năm trước thì tăng hơn 4 lần.

Một du khách đến từ Đà Nẵng cho hay, dù mới biết Lý Sơn, nhưng cứ vài tháng anh lại tổ chức cho gia đình, bạn bè ra đảo tham quan. Mỗi lần đi là một trải nghiệm khác nhau như lặn biển, trồng tỏi... Với đà phát triển như thế này trong tương lai ngành du lịch Lý Sơn sẽ phát triển tốt hơn, vì so với các điểm du lịch biển đảo, thì ở đây giá cả hợp lý, người dân rất thân thiện.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết: "Huyện đang tập trung thu hút các nhà đầu tư phát triển cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch cộng đồng. Cùng với đó là đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách; làm sạch môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý, quy tắc ứng xử văn hóa... Làm sao để khi nói đến Lý Sơn thì du khách, người dân ở xa luôn nhớ đến một vùng biển đảo xinh đẹp, thanh bình, người dân thân thiện, mến khách. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống văn hóa, lịch sử đáng tự hào, Lý Sơn sẽ làm được điều này".


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.