Tiên phong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ

07:05, 27/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- đơn vị quản lý NMLD Dung Quất và Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) là hai doanh nghiệp có nhiều đóng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là lá cờ đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Sáng kiến làm lợi tiền tỷ

Trung tuần tháng 4.2018, thương hiệu BSR tiếp tục được xướng tên tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 14 (2016- 2017), khi có một trong 4 giải pháp sáng tạo của ngành dầu khí được trao giải trong đợt này. Đó chính là giải pháp "Nâng cao độ tin cậy và tối ưu hóa vận hành trạm giảm ôn giảm áp trong NMLD Dung Quất" của Nguyễn Ngọc Thanh và cộng sự đến từ Ban Vận hành sản xuất của BSR đạt giải ba. Trước đó, giải pháp này đã đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 10. Giải pháp này được áp dụng từ tháng 7.2016 tại NMLD Dung Quất, tiết kiệm chi phí cho BSR hơn 12 tỷ đồng/năm.

 

 Lãnh đạo QNS thay mặt nhóm tác giả nhận giải nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14. ảnh: QNS cung cấp
Lãnh đạo QNS thay mặt nhóm tác giả nhận giải nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14. ảnh: QNS cung cấp

Mới đây, vào trung tuần tháng 5.2018, nhóm tác giả Đào Xuân Giỏi, Nguyễn Mạnh Thịnh, Phan Minh Thành, Đỗ Hồng Quang đến từ BSR cũng đã đạt huy chương vàng và giải thưởng đặc biệt của Hội các nhà nghiên cứu khoa học Malaysia trao tặng với công trình "Điều khiển tự động và tối ưu năng lượng cho lò gia nhiệt phân xưởng chưng cất dầu thô NMLD Dung Quất".

Trong 10 năm hoạt động, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của NMLD Dung Quất đã từng bước làm chủ khoa học công nghệ; có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng thương hiệu BSR. Theo Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, đến nay công ty đã thực hiện và áp dụng thành công 163 giải pháp sáng kiến, mang lại hiệu quả ước khoảng 138 triệu USD.

Riêng năm 2017, BSR đã thực hiện thành công 11 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, mang lại hiệu quả kinh tế khoảng 3,2 triệu USD/năm và một số lợi ích vô hình khác. Nhờ thực hiện thành công công tác tối ưu hoá, đã giúp BSR đạt chỉ số hiệu quả năng lượng EII giảm xuống còn 106,5% (năm 2016 là 111,1%). Năm 2018, BSR tiếp tục triển khai 16 cơ hội tối ưu hóa năng lượng, bao gồm 11 giải pháp vận hành và 5 giải pháp cải hoán. Tính đến tháng 3.2018, có 12/16 giải pháp được triển khai, 4 giải pháp đang tiếp tục đánh giá tính khả thi. Chỉ số sử dụng năng lượng hiệu quả EII ở thời điểm hiện tại khoảng 103%.

Lan tỏa phong trào “Lao động sáng tạo”

Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng là “cái nôi” sản sinh ra nhiều đề tài nghiên cứu KHCN, được ứng dụng vào sản xuất và mang lại giá trị kinh tế hàng trăm tỷ đồng. Điển hình là giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế công nghệ, chế tạo và chế tạo lắp đặt đưa vào vận hành hệ thống bốc hơi gia nhiệt tích hợp tự động hóa hiện đại, khu hóa chế lắng lọc – bốc hơi của nhà máy đường để nâng cao năng suất và hiệu suất” của tác giả Võ Thành Đàng (chủ nhiệm), Nguyễn Thị Minh Uyên (đồng chủ nhiệm) và cộng sự đã đạt giải nhất (lĩnh vực cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải); giải pháp “Nghiên cứu giải pháp đồng bộ cơ giới hóa, sinh học hóa, hóa học hóa, tối ưu hóa từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển và tiếp nhận mía” của tác giả Võ Thành Đàng (chủ nhiệm) và cộng sự đạt giải ba (lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và môi trường) tại VIFOTEC lần thứ 14.
 

 

 Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật BSR luôn tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng.
Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật BSR luôn tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng.

Chủ tịch Công đoàn QNS Nguyễn Đình Quế cho biết, những năm qua, các phong trào thi đua “lao động giỏi”, “ý tưởng sáng tạo” và “lao động sáng tạo” được đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của công ty hưởng ứng tích cực. Năm 2017, có 170 ý tưởng sáng tạo được công nhận cấp công ty. Đặc biệt, trong số 16 đề tài tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 10 thì có 8 đề tài đạt giải (1 giải nhất, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích). Có 5 cá nhân đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

“Để phong trào này ngày càng lan tỏa, định kỳ 6 tháng/năm, Công đoàn QNS đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các tác giả có ý tưởng, đề tài sáng kiến áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Qua đó góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm lợi cho các đơn vị thành viên và công ty”, ông Nguyễn Đình Quế cho biết.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.