Thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Tiến độ vẫn chậm

09:05, 15/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 30.6.2018 là mốc thời gian Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi) phải hoàn thành, đưa vào khai thác, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ các gói thầu chỉ mới đạt từ 73-78%.

TIN LIÊN QUAN


Tăng tốc nhưng vẫn chậm

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 140km (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ đã hoàn thành và đưa vào khai thác). Riêng đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công dự án. Trong 5 gói thầu thì hai gói A4 và A5 cơ bản đạt được kế hoạch đề ra, riêng ba gói thầu A1, A2 và A3 tiến độ đạt quá thấp. Trong đó, gói A3 tiến độ thi công mới đạt khoảng 73% khối lượng công việc; một phần gói thầu A2 nằm trên địa bàn Quảng Ngãi cũng chỉ đạt hơn 77%.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ 2 từ phải sang)  kiểm tra trực tiếp tại công trường và chỉ đạo các nhà thầu phải tăng tốc để đến 30.6 đưa dự án vào khai thác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra trực tiếp tại công trường và chỉ đạo các nhà thầu phải tăng tốc để đến 30.6 đưa dự án vào khai thác.


Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khả năng hoàn thành đúng tiến độ chỉ đạo là rất khó. Ngay điểm đầu tiếp giáp với gói thầu A2 qua địa bàn xã Bình Chánh (Bình Sơn), gói thầu A3 (do nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc trúng thầu) vẫn còn có đoạn là nền đất.

Theo ông Lê Trọng Danh, cán bộ phụ trách gói thầu A3, một số vị trí của gói A3 bị người dân cản trở thi công; nhiều nhà thầu phụ có năng lực thấp nên ảnh hưởng đến tiến độ. “Hiện nay, đơn vị đã huy động nhà thầu vừa kết thúc công việc từ gói thầu A4 để tăng cường, phấn đấu hoàn thành cuối tháng 6.2018”, ông Danh nói.
 

“Đối với các nhà thầu kém năng lực, tiến độ các gói đạt thấp, đề nghị Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần áp dụng cơ chế đặc biệt để sàng lọc và chỉ định nhà thầu phụ cũng như áp dụng thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ để tạo bứt phá về khối lượng. Tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, huy động tối đa trang thiết bị, máy móc và con người đến công trường, vì thời gian còn lại để hoàn thành dự án là không nhiều”.
Thứ trưởng Bộ GTVT LÊ ĐÌNH THỌ

Về nguyên nhân dẫn đến người dân cản trở thi công, tìm hiểu chúng tôi được biết là do một số nhà thầu trong quá trình thi công đã làm nứt nhà dân. Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết, toàn tuyến còn 28 vị trí vướng mặt bằng (Quảng Nam 13 vị trí, Quảng Ngãi 14 vị trí). Hiện tiến độ thi công đạt gần 81%. Trong đó, gói thầu A4, A5 cơ bản hoàn thành chính tuyến. Riêng các gói thầu A1 và A3 mới đạt từ 72-77%, chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra từ 10-38 ngày. “Ban đã chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án vào 30.6.2018”,  ông Thành nói.

Phải đảm bảo chất lượng công trình

Trực tiếp kiểm tra công trường dự án vào sáng 12.5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, khối lượng còn lại của toàn tuyến gần 20% là rất lớn so với mốc thời gian quy định phải hoàn thành. Nếu các đơn vị không quyết liệt thì khó hoàn thành đúng tiến độ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, bên cạnh đơn vị tư vấn giám sát của dự án, VEC cần phải cử cán bộ giám sát chặt chẽ dự án để đảm bảo chất lượng công trình. Bởi những sai sót ở một số dự án trước đây là ở giai đoạn nước rút, nên xem đó là bài học cho Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; đồng thời giải ngân vốn kịp thời cho dự án theo khối lượng thi công.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.