Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

11:05, 22/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng hóa trên các mặt hàng thiết yếu hiện vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức thường xuyên vi phạm. Nhằm chống tình trạng gian lận thương mại, minh bạch hóa thị trường, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Chánh Thanh tra Sở KH&CN Trần Công Hòa cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở KH&CN đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh thanh tra các mặt hàng thường vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng hóa như hàng đóng gói sẵn, xăng dầu, vàng trang sức, mỹ nghệ. Việc thanh tra được triển khai đồng bộ trên khắp các địa bàn trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng xa. Đã thực hiện 3 cuộc thanh tra ở 60 cơ sở (11 cơ sở SX-KD hàng đóng gói sẵn; 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu; 29 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ).

Thanh tra Sở KH&CN kiểm tra chất lượng một cây xăng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Sở KH&CN cung cấp
Thanh tra Sở KH&CN kiểm tra chất lượng một cây xăng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Sở KH&CN cung cấp


Qua thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm về chất lượng. Năm 2017, chỉ có 2/12 mẫu không đạt chất lượng theo công bố, chiếm 16,7%, nhưng năm 2018 có 4/12 mẫu không đạt chất lượng theo tỷ lệ công bố, chiếm 33,3%. Đối với bốn lô hàng vi phạm về chất lượng, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai cơ sở kinh doanh là Siêu thị Thành Nghĩa và Siêu thị Co.opMart Đức Phổ, xử phạt 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu các cơ sở vi phạm liên hệ với nhà sản xuất khắc phục chất lượng trong sản xuất, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đã công bố.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nhưng chất lượng cũng như tình trạng gian lận luôn nổi lên ở một số tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung. Mới đây, Bộ KH&CN đã có công văn chỉ đạo các địa phương và làm việc với Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh để triển khai phòng ngừa. Tại tỉnh ta, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra tại 20 cơ sở, phát hiện 2/6 mẫu xăng Ron 92-E5 có chỉ tiêu Etanol vượt mức tiêu chuẩn công bố, nên đã yêu cầu chấn chỉnh sai phạm, khắc phục theo đúng quy chuẩn.
 

NGỌC VIÊN
 


.