Nỗi lo thiếu nước sản xuất ở Lý Sơn

02:05, 16/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới bước vào mùa khô, nhưng nông dân ở huyện Lý Sơn đã bắt đầu lo thiếu nước phục vụ sản xuất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây hành và một số cây trồng khác.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, vợ chồng anh Dương Hải, ở thôn Đông, xã An Hải phải thường xuyên túc trực ngoài đồng. Lý giải điều này, anh Hải cho biết: “Một cái giếng nhỏ thì không thể cung cấp đủ nước cho mấy sào hành được. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên ở ngoài đồng để tưới luân phiên”. Gia đình bà Trần Thị Nghĩa, ở thôn Đông, xã An Vĩnh cũng vậy.

Bà Nghĩa cho biết, hằng năm, cứ đến mùa nắng là người dân ở đây lại canh cánh nỗi lo thiếu nước sản xuất. Theo bà Nghĩa, đây là thời điểm xuống giống vụ hành. Nếu nước tưới không đảm bảo thì sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây hành. “Hiện nay, các giếng đã bắt đầu cạn nước. Mỗi giếng phải tưới cho 5 – 10 hộ, nên ai cũng phải ở ngoài đồng canh chờ đến lượt mình”, bà Nghĩa cho biết.

Bà con huyện đảo phải thường xuyên túc trực ngoài đồng để canh nước tưới cho ruộng hành.
Bà con huyện đảo phải thường xuyên túc trực ngoài đồng để canh nước tưới cho ruộng hành.


Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, hiện nay, nông dân bắt đầu xuống giống vụ hành xuân  hè, với diện tích gần 100ha. Đây là một trong những vụ hành chính trong năm, nhưng nhiều giếng có nguy cơ không đảm bảo nguồn nước tưới đến cuối vụ. Đối với xã An Hải, ngoài nước giếng, bà con còn có nước tưới từ hồ Thới Lới, nhưng đến thời điểm này, nước ở hồ chỉ đảm bảo cung cấp cho hơn 30% diện tích đất sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hải Nguyễn Trí Thức cho biết: “Một số diện tích không có nước tưới, nên bà con đang tìm cây trồng phù hợp để xuống giống. Để sử dụng nước tiết kiệm, người dân đã đầu tư hệ thống phun sương, thành lập tổ đội tự quản để phân chia thời gian sử dụng nước giếng cho hợp lý”.

Mùa khô, nông dân Lý Sơn xuống giống hai vụ hành. Vụ đầu, từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 6; vụ thứ hai bắt đầu từ giữa tháng 6 và kết thúc vào tháng 8. Đây là khoảng thời gian cao điểm của mùa nắng nóng.

Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn Lý Sơn Đặng Tấn Thành cho biết: “Năm nay lượng mưa ít, khiến mực nước ở các hồ chứa, giếng nước thấp hơn mọi năm. Địa phương khuyến cáo bà con nên tuân thủ lịch mùa vụ, không nên sản xuất quá dày, phải để cho đất nghỉ, đồng thời sử dụng nước tiết kiệm để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.