Ngân hàng cho vay vốn tín chấp: Đáp ứng nhu cầu của tiểu thương

07:05, 13/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiểu thương ở các chợ có quy mô lớn hiện nay rất cần nguồn vốn để đầu tư mua hàng hóa. Nắm bắt nhu cầu này, các ngân hàng đã đến tận chợ để tư vấn và lập hợp đồng cho vay tín chấp, với mức vay lên đến 50 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Chị Mai Thị Thanh buôn bán ở chợ Châu Ổ (Bình Sơn) hơn chục năm nay cho biết, vào những tháng cao điểm chị rất cần nguồn vốn để đầu tư, nhưng không biết xoay xở thế nào nên đành phải vay nóng với lãi suất cao, khiến việc buôn bán không có lãi.

Nhân viên tín dụng của LienVietPostBank tư vấn vay tín chấp cho tiểu thương, người buôn bán nhỏ.
Nhân viên tín dụng của LienVietPostBank tư vấn vay tín chấp cho tiểu thương, người buôn bán nhỏ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngân hàng đã có nhiều cải tiến trong thủ tục cho vay tín chấp, nên chị và nhiều tiểu thương đã tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư kinh doanh. Chị Thanh chia sẻ: “Tôi mới vay tín chấp 50 triệu đồng của ngân hàng để mua thêm hàng hóa về bán. Việc vay vốn hiện nay có nhiều thuận lợi. Một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất rất ưu đãi, thủ tục vay đơn giản. Trước đây, mỗi lần cần vốn tôi phải đi vay nóng với lãi suất 40 – 50%/năm”.
 

Người vay cần đọc kỹ hợp đồng

Hiện nay, lợi dụng nhu cầu vay vốn của tiểu thương, người dân tăng cao, nhiều công ty tài chính, cũng như một số cá nhân, tổ chức cho vay nóng đã tiếp cận người vay với những lời chào hấp dẫn về lãi suất cho vay; thủ tục vay đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân, bằng lái xe... Tuy nhiên, do một số người thiếu hiểu biết, nên đã mắc "bẫy tín dụng đen", rơi vào cảnh nợ nần, do mất khả năng trả vì lãi suất cao. Do đó, người dân cần phải đọc kỹ nội dung hợp đồng vay vốn trước khi ký vay.

Hiện nay, nhiều tiểu thương ở chợ cũng rất cần nguồn vốn để nhập hàng. Bà Nguyễn Thị Hoa ở tổ dân phố 2, thị trấn Châu Ổ, cho biết: “Ở chợ, hầu như ai cũng phải vay vốn, người buôn bán nhỏ thì vay ít, người buôn bán lớn thì vay nhiều. Bây giờ, nhân viên ngân hàng đến tận nơi để giao dịch, lãi suất cho vay tín chấp của ngân hàng cao hơn vay thế chấp, nhưng so với vay "tín dụng đen" thì thấp hơn rất nhiều, thời gian trả nợ kéo dài đến 3 năm, nên người vay rất an tâm”.

Một trong những ngân hàng có số lượng tiểu thương vay tín chấp nhiều nhất hiện nay là LienVietPostBank. Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Bình Sơn Huỳnh Thị Minh Hải cho biết: Mặc dù mới triển khai được 5 tháng, nhưng gói cho vay tín chấp thông qua các cấp hội phụ nữ ở Bình Sơn đã thu hút  hơn 800 khách hàng vay. Trong đó, có 80% tiểu thương ở các chợ trên địa bàn huyện vay tín chấp.

Mức lãi suất của LienVietPostBank cho vay là 14%/năm, người vay phải mua bảo hiểm tiền vay là 240.000 đồng/3 năm đối với người vay dưới 50 tuổi. Tuy nhiên,  nếu khách hàng có tiền gốc trả trước hạn, ngân hàng vẫn nhận và lãi suất được tính theo dư nợ giảm dần.

Trước những khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, nhất là các ngân hàng nhỏ hoặc mới thành lập, một số ngân hàng đã tập trung vào thị trường bán lẻ với hình thức cho vay tín chấp từ 10 – 50 triệu đồng. Hiện nay, ngoài khách hàng truyền thống, DongA Bank, SeABank, LienVietPostBank đã khai thác khách hàng là những tiểu thương, người buôn bán nhỏ. Ưu thế của khách hàng này là, dù giá trị cho vay thấp, nhưng số lượng đông, ít rủi ro, giảm được tình trạng nợ xấu.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.