Mùa khai thác rong mơ

11:05, 21/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Bình Sơn lại rộn ràng ra biển khai thác rong mơ. Rong mơ năm nay được mùa, được giá hơn mọi năm nên ngư dân ai cũng phấn khởi. Ngư dân cũng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ rong mơ, tổ chức khai thác đúng thời vụ và thời gian cho phép.
 
Dọc theo bãi biển Bình Hải, rong mơ được bà con ngư dân khai thác mang về phơi dày trên bãi biển. Theo một số ngư dân, năm nay giá rong mơ được các thương lái mua trên 7.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay. Với giá hiện tại thì mỗi ngày ngư dân khai thác rong mơ có thể thu về cả triệu đồng/người.
 
Xem video: 
 
 
So với nghề đánh bắt hải sản, thì việc khai thác rong mơ dễ dàng và ít tốn kém chi phí đầu tư hơn. Ngư dân khai thác qui mô lớn thì sử dụng tàu, cùng máy nén khí ô xy để lặn, còn người khai thác nhỏ chỉ cần một cái thúng bơi ra khu vực gần gành đá là có thể lặn khai thác rong mơ. Trung bình mỗi ngày, một ngư dân có thể khai thác được 1,5 tạ đến 2 tạ rong mơ tươi.
 
ngư dân phơi
Năm nay rong mơ được mua giá cao nên ngư dân khai thác rong mơ rất vui
 
Anh Phạm Tài Công, xã Bình Hải cho biết, mùa khai thác rong mơ thường là bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 6 dương lịch. Những năm trước, người dân khai thác rong mơ ồ ạt theo kiểu tận thu, nhưng những năm gần đây người dân khai thác rong mơ có ý thức hơn, nghĩa là khai thác đúng mùa và khai thác hạn chế. " Khai thác rong mơ phải đúng mùa, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tôm cá. Tuy nhiên, nếu khai thác muộn thì rong mơ cũng sẽ tự chết và phân hủy"- Anh Công nói.
 
Chị Nguyễn Thị Lành, xã Bình Hải cho biết, mùa này nhiều gia đình từ già trẻ, gái trai đều tham gia khai thác rong mơ. Do rong mơ khai thác gần bờ nên ít vất vả. Đàn ông, thanh niên thì lặn cắt rong mơ, đàn bà, người già, trẻ em thì phụ phơi rong mơ trên bãi biển. Năm nay giá cao, có bao nhiêu thương lái đều mua hết nên ai cũng vui.
 
Rong mơ được phơi đầy các bãi biển
Rong mơ được phơi đầy các bãi biển 
 
Có thể nói, mặc dù rong mơ có giá trị kinh tế, việc khai thác rong mơ nhẹ nhàng hơn so với nghề khai thác hải sản khác tuy nhiên những năm gần đây, ngư dân vùng ven biển trong tỉnh đã ý thức hơn trong việc bảo vệ rong mơ, tổ chức khai thác đúng thời vụ và thời gian cho phép. Điều này không chỉ giúp cho ngư dân ven biển có được nguồn thu hàng năm mà còn tạo môi trường thuận lợi cho các loại hải sản về trú ngụ, sinh sản.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.