Khởi nghiệp từ quà quê

06:05, 31/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mong muốn đưa đặc sản quê hương đến người tiêu dùng, nhiều bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng kinh doanh những món quà quê dân dã. Khởi nghiệp theo cách này không tốn quá nhiều vốn, lại có thể quảng bá các sản phẩm của quê nhà.

TIN LIÊN QUAN


Mang quà quê ra phố


“Đặc sản miền Trung – Ngạc Nhiên” là một trang bán hàng trên mạng xã hội Facebook. Sản phẩm chủ yếu của cửa hàng online này là các loại nông sản có xuất xứ từ Quảng Ngãi như hành, tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà, mắm cá cơm chua, mắm nhỉ Đức Lợi, bánh tráng, đường phổi... Cô chủ của cửa hàng kinh doanh online trên là chị Trần Thị Ngọc Diên (34 tuổi), quê ở huyện Tư Nghĩa, hiện đang công tác ở TP.Hồ Chí Minh.

 

Chị Diên luôn nỗ lực tìm những nguồn cung uy tín để đưa đặc sản quê đến với mọi nhà.                                                                                     Ảnh: NVCC
Chị Diên luôn nỗ lực tìm những nguồn cung uy tín để đưa đặc sản quê đến với mọi nhà. Ảnh: NVCC


Xa quê hương, nỗi nhớ những bữa cơm nhà luôn gợi nhắc niềm đam mê muốn mang những món quà quê đến với mọi người, nhất là những người con xa quê đến nơi khác lập nghiệp. Rồi cứ mỗi dịp về quê vào lại thành phố, chị hay có thói quen tặng quà cho đồng nghiệp, hàng xóm nơi mình ở một ít tỏi Lý Sơn, hay vài lon mạch nha nếp Mộ Đức, hoặc ký đường phèn... Một lần chị không kịp mua quà quê để tặng, nên đến chợ bà Hoa, ở quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) tìm mua tỏi Lý Sơn, sau vài lần thì quen luôn chủ cửa hàng người Mộ Đức.

Thế là giữa năm 2015, chị Diên bắt đầu ý định kinh doanh quà quê. Công việc khá vất vả, vì chị vừa phải hoàn thành công việc ở cơ quan, vừa phải nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch phù hợp cho những thực phẩm mình muốn kinh doanh, tìm kiếm nguồn cung đảm bảo...

“Được làm nhịp cầu đưa hương vị quê nhà đến với mọi người, mình cảm thấy hạnh phúc, cảm giác như chính mình mời bạn bữa cơm đong đầy dư vị quê hương. Quảng Ngãi có nhiều đặc sản, nhưng lâu nay người ngoài tỉnh ít biết đến. Người xa quê cũng khó tìm nơi bán đặc sản quê ở xứ người. Tôi thấy đây là cơ hội để mình thực hiện đam mê kinh doanh, góp phần đưa đặc sản quê hương tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước”, chị Diên tâm sự.



Hướng đến nông sản sạch


Vào đầu tháng 5 vừa qua, cửa hàng "Rau rừng Trần Gia" do chị Lê Thị Nga (30 tuổi) làm chủ đã chính thức mở cửa chào đón người tiêu dùng. Cửa hàng nằm trên đường Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi), bán các loại nông sản đặc trưng của tỉnh, đặc biệt là các sản vật từ rừng.

Nhận thấy sản phẩm nông - lâm nghiệp Quảng Ngãi phong phú và đa dạng, chị Nga quyết định kinh doanh mặt hàng này. “Sản phẩm cửa hàng muốn hướng đến là các loại nông sản bản địa tự nhiên và thuận tự nhiên (nông sản hữu cơ)”, chị Nga cho biết tiêu chí lựa chọn các mặt hàng nông sản của mình.

Sau một thời gian tìm hiểu, chị Nga lựa chọn Dự án Giảm nghèo Tây Nguyên (GNTN) huyện Sơn Hà làm đối tác cung ứng các sản phẩm như gà kiến nuôi thả tự nhiên, áp dụng tiêu chuẩn chăn nuôi an toàn sinh học; rau dớn, rau ranh, bắp chuối, ớt xiêm, ốc đá, bí đao, mật ong rừng... Sản phẩm do nhóm hộ nông dân thu hái trên rừng, sau đó thu gom, tuyển chọn và kiểm tra, đóng gói. Tất cả các hàng hóa đều được kiểm định chất lượng, đảm bảo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Các sản phẩm của dự án đáp ứng được tiêu chí lựa chọn nông sản của cửa hàng. Ngoài ra, liên kết với một địa chỉ uy tín cũng sẽ góp phần gây dựng thương hiệu cho cửa hàng”, chị Nga nói.

 

Những đặc sản đậm chất núi rừng Quảng Ngãi như mật ong, rau dớn, ốc đá... có mặt tại cửa hàng của chị Nga.                                                                 Ảnh: VŨ YẾN
Những đặc sản đậm chất núi rừng Quảng Ngãi như mật ong, rau dớn, ốc đá... có mặt tại cửa hàng của chị Nga. Ảnh: VŨ YẾN


Vừa qua, chị Trần Thị Ngọc Diên cũng đã kết nối với Dự án GNTN huyện Sơn Hà để đưa các sản phẩm của dự án vào cửa hàng online của mình. Chị Diên chia sẻ: “Có được nguồn hàng đảm bảo như thế này mình rất an tâm. Qua đó, tạo sự đa dạng mặt hàng đặc sản quê hương của cửa hàng để nhiều người biết đến nhiều hơn”.

Khởi nghiệp bằng những món quà quê, thành công mới chỉ bắt đầu, khi đặc sản quê hương đã dần nhận được sự chú ý của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, đa số khách hàng hài lòng với sản phẩm do chị Diên hay chị Nga cung cấp, vì tất cả các mặt hàng đều có truy xuất nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhãn mác rõ ràng, giá cả phù hợp...


VŨ YẾN

 


.