Góp sức trẻ xây dựng quê hương

08:05, 06/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ ở những xã ven biển không ngừng nỗ lực dựng xây quê hương, vươn khơi xa bảo vệ chủ quyền đất nước.

Thanh niên làm theo lời Bác

Vừa thấy bóng dáng của đoàn viên, thanh niên xã Đức Thắng (Mộ Đức) đến thăm, bà Phạm Thị Hạnh, ở thôn Tân Định vui mừng. Bà Hạnh năm nay 78 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bà là một trong năm trường hợp người già neo đơn được các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã nhận hỗ trợ. Đây là hoạt động “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, do Đoàn xã Đức Thắng triển khai từ tháng 10.2017.

Ở xã biển Phổ Quang (Đức Phổ), hơn 70% ngư dân là thanh niên trẻ tuổi.
Ở xã biển Phổ Quang (Đức Phổ), hơn 70% ngư dân là thanh niên trẻ tuổi.


Bí thư Đoàn xã Đức Thắng Phạm Tấn Công, cho biết: “Nhằm hỗ trợ, chăm lo cho những người già neo đơn, đồng thời thể hiện tấm lòng chia sẻ của thanh niên, mỗi bạn đóng góp 10 nghìn đồng/tháng, để hỗ trợ cho mỗi hộ già 200 nghìn đồng/tháng cho đến khi các cụ qua đời. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên trong xã còn triển khai mô hình “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội”. Mỗi bữa ăn, các chiến sĩ dân quân thường trực tiết kiệm một chén gạo đổ vào hũ, để hằng quý hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn trong lực lượng”.

Làm theo lời Bác, Đoàn xã Đức Thắng đã triển khai nhiều công trình thanh niên, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia. Trong số đó tiêu biểu như các công trình đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ “Tiếp bước đến trường”, trồng và chăm sóc cây xanh tại bãi biển Tân Định.

Góp sức xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện xung kích tham gia góp ngày công mở rộng đường giao thông. Rồi bằng nhiều hoạt động thu gom giấy vụn, nuôi heo đất, tổ chức văn nghệ gây quỹ, Đoàn xã Đức Thắng đã phối hợp và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao gần 470 suất học bổng và quà, trị giá hơn 113 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của Đoàn xã Đức Thắng đã góp phần vào an sinh xã hội của địa phương, được Huyện ủy Mộ Đức tuyên dương là một trong những “Tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2017.

Tuổi trẻ vươn khơi xa

Xã ven biển Phổ Quang (Đức Phổ) ngày càng đổi thay, những ngôi nhà cao tầng khang trang xuất hiện ngày càng nhiều, đó là thành quả của những chiếc tàu không ngừng vươn khơi xa. Tiếp nối truyền thống của ông nội và cha, ngư dân Nguyễn Thanh Phong, ở thôn Hải Tân đã có hàng chục năm kinh nghiệm đi biển. Ngoài ngư trường chính ở Quảng Ninh và Nha Trang, anh Phong là ngư dân trẻ đầu tiên ở Phổ Quang hướng tàu về Hoàng Sa. “Bây giờ, ra khơi thuận lợi, liên lạc dễ dàng, máy móc hiện đại, nên ngư dân trẻ biết cách đánh bắt hiệu quả”, anh Phong cho hay.

Nhanh nhẹn trong công việc và nắm bắt thông tin chính xác, ngư dân trẻ vươn khơi xa không chỉ góp phần phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, mà còn là phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ra khơi giữ vững ngư trường truyền thống. Tin tưởng vào sức trẻ của thanh niên, nên sau gần 50 năm đi biển, ngư dân lão luyện Nguyễn Văn Xếch (63 tuổi) đã giao lại con tàu của gia đình cho con trai Nguyễn Thành Phúc. Ban đầu, Phúc theo cha phụ việc trên tàu, khi cha còn làm thuyền trưởng, Phúc đảm nhận vai trò máy trưởng. Giờ chỉ mới hơn 30 tuổi, Phúc đã vững vàng tay lái trong vị trí vừa là thuyền trưởng, vừa là máy trưởng.

“Có sức khỏe, tay nghề vững vàng, chịu khó học hỏi, tụi trẻ đi biển chắc tay lắm. Ở vùng biển này, ngư dân trẻ tuổi chiếm hơn 70% rồi”, ông Xếch nhìn ra những con tàu sơn màu xanh hy vọng ở cửa biển Mỹ Á, vui mừng nói.

Bài, ảnh: Huỳnh Thảo
 


.