Dự án Đường bờ đông sông Kinh Giang nối dài: 6 năm, vẫn dậm chân tại chỗ

03:05, 23/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đã 6 năm trôi qua, nhưng Dự án đường bờ đông sông Kinh Giang nối dài (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) vẫn dậm chân tại chỗ. Người dân nằm trong vùng giải tỏa, di dời gặp nhiều khó khăn, vì phải sống trong cảnh chờ đợi.

Dự án đường bờ đông sông Kinh Giang khởi công ngày 23.2.2012, với tổng vốn đầu tư gần 84 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 3,5km (nền đường 10,5m, mặt đường 7,5m), do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư; công tác GPMB dự án do huyện Sơn Tịnh (trước đây) thực hiện. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 9.2013.

Những ngôi nhà nằm trong vùng dự án nhưng chưa được giải tỏa.
Những ngôi nhà nằm trong vùng dự án nhưng chưa được giải tỏa.


Tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng tình với cách áp giá đền bù của huyện Sơn  Tịnh, nên đã không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Mặc dù có rất nhiều đoàn kiểm tra, xử lý những vướng mắc nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa thống nhất.

Chị Trần Thị Tố Tâm, một trong số những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho dự án cho biết: “Ban đầu họ đưa tôi vào diện ưu tiên để đi nhận đất, nhưng khi lên xã nhận đất tái định cư, người ta lại thông báo nhà tôi sổ đỏ nằm chung với cha, nên dù có nhà riêng vẫn không được nhận đất TĐC. Sau đó, họ lại thông báo tôi thuộc diện được nhận đất TĐC. Đến khi đi nhận thì bảo nhân viên nhầm lẫn và tôi không nằm trong diện đó. Làm công tác đền bù mà bất nhất như vậy hỏi người dân không bức xúc sao được”.

Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Võ Thành Trung thừa nhận, chủ đầu tư đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiếp nhận và triển khai dự án. Chúng tôi đã chủ động làm việc với nhiều đơn vị liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm những tồn tại. Hiện nay, đơn vị đang rà soát lại đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nếu đảm bảo đúng phương án đã phê duyệt thì cấp đất tái định cư, đối với những hộ chưa đảm bảo sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh.

Liên quan đến tồn tại của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng “Đối với những sai sót của huyện Sơn Tịnh trước đây thì các bộ phận liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm và sửa sai. Để hoàn thành dự án, các đơn vị liên quan phải tập trung tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công dự án khi có mặt bằng”.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.