Cần nâng cao chất lượng tuyến vận tải Sa Kỳ- Lý Sơn

08:05, 31/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hoạt động của các tàu vận tải khách tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn và ngược lại trong thời gian qua đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế cũng như du lịch của huyện đảo Lý Sơn và tỉnh. Song, trong quá trình hoạt động, tuyến vận tải hành khách này đã bộc lộ không ít những bất cập cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng tàu cũng như công tác quản lý. 

TIN LIÊN QUAN

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm, đã có 45. 925 lượt khách đến với Lý Sơn, tăng 16.000 lượt so với cùng kỳ. Riêng dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay có gần 12.000 khách đến đảo Lý Sơn. 
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và nhân dân trên huyện đảo, thời gian qua, số lượng phương tiện vận tải biển đã gia tăng  mạnh. Hiện tại, tuyến vận tải Sa Kỳ-  Lý Sơn và ngược lại có 13 phương tiện tham gia hoạt động với tổng số ghế là 1.747 ghế. Tuyến đảo Lớn- đảo Bé có 16 phương tiện với 483 ghế. Trong đó, huyện cũng đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư 4 tàu siêu tốc tạo thuận tiện giao thông nhanh chóng tuyến này.
 
Để quản lý tốt hoạt động của các tàu vận tải khách, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết: Huyện thường xuyên chỉ đạo đảm bảo an toàn, trật tự tại khu vực cảng; thực hiện niêm yết, thông báo lịch chạy tàu trong tháng, phân luồng, tăng chuyển để phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi, an toàn; thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách. 
 
Lý Sơn ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan, du lịch
Lý Sơn ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan, du lịch
 
Phải khẳng định rằng, trong thời gian qua, lượng khách ra tham quan, du lịch trên đảo tăng cao, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế địa phương nói riêng và du lịch của tỉnh nói chung. Các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến đường thủy này cũng đã quan tâm, đầu tư phương tiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của  nhân dân và khách du lịch. 
 
Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là, trong số các phương tiện vận tải này, có những phương tiện đã xuống cấp, chất lượng kém. Nhiều hành khách cho biết, có những tàu do số người lên tàu quá đông, nhưng hệ thống điều hòa, quạt lại hoạt động không đảm bảo, nên không khí rất ngột ngạt, chất lượng phục vụ chưa tốt...
 
Mới đây tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh thừa nhận, tuyến vận tải khách Lý Sơn- Sa Kỳ và ngược lại có 13 phương tiện hoạt động, tuy nhiên, có những tàu xuống cấp, chất lượng quá thấp. Chính vì vậy, ông Thanh đề nghị tỉnh có chủ trương không tăng số lượng nhưng cho nâng cấp chất lượng tàu, vì cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vận chuyến khách đến đảo Lý Sơn. 
 
Cần nâng cao chất lượng các tàu vận tải để phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách
Cần nâng cao chất lượng các tàu vận tải để phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách
 
Phó Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh Huỳnh Thị Phương Hoa cho rằng, đối với tuyến vận tải hành khách Lý Sơn- Sa Kỳ và ngược lại cần phải tạo cơ chế cạnh tranh một cách lành mạnh, thì tự nhiên cơ chế thị trường sẽ loại bỏ nhữn tàu kém chất lượng. 
 
Theo lý giải của Phó Giám đốc Sở VHTT& DL, tuyến vận tải này tồn tại một bất cập, đó là có những tàu đầu tư từ nhiều năm trước, chất lượng rất kém, nhưng chạy theo tua, tuyến như hiện nay thì sẽ đánh đồng tàu chất lượng tốt cũng như tàu kém chất lượng như nhau. Bởi tàu kém chất lượng tới tua cũng chạy, tàu chất lượng cao tới tua cũng chạy. 
 
“Chính vì vậy, ngành giao thông cần nghiên cứu chơ chế bán vé giống như vé xe khách, vé máy bay. Nghĩa là lúc đó, du khách và người dân có quyền lựa chọn, họ thích tàu nào thì đi tàu đó. Khi đó, tàu chất lượng cao sẽ có khách đông, chạy nhiều, tàu kém chất lượng thì khách sẽ ít. Từ đó, buộc các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ tự nâng cấp tàu của mình để đáp ứng nhu cầu của du khách’- bà Hoa bày tỏ. 
 
H.P

.