Phát triển loại hình dịch vụ giao hàng

04:04, 20/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với các phương thức kinh doanh truyền thống, những năm gần đây, loại hình kinh doanh trên mạng phát triển mạnh. Kèm theo đó là dịch vụ giao nhận hàng ngày càng mở rộng, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người.

Nghề chịu khó

Trên những tuyến phố, không khó để nhận ra những người làm dịch vụ giao nhận hàng, vì trên xe máy luôn có thùng hàng chở phía sau. Đặc thù công việc là thường xuyên đi lại trên đường, nên người hành nghề này chủ yếu là nam giới, chỉ có ít phụ nữ mới làm công việc này.

Chị Huỳnh Thị Phương Lan (30 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: "Vì điều kiện gia đình khó khăn, con còn nhỏ, nên tôi mới tranh thủ làm thêm công việc đi giao  hàng. Nghề này chỉ cần chiếc xe máy và điện thoại để đi lại và liên lạc với khách hàng".

Cùng theo chị Lan, làm nghề này phải chịu khó, nói chuyện với khách hàng nhẹ nhàng và phải rành đường, nhớ số nhà để thuận tiện giao hàng, vừa tiết kiệm xăng xe, vừa khỏi tốn nhiều công sức.

 

Nghề giao hàng tuy nhọc, nhưng thu nhập cũng đảm bảo trang trải cuộc sống.
Nghề giao hàng tuy nhọc, nhưng thu nhập cũng đảm bảo trang trải cuộc sống.


Cứ mỗi đơn hàng giao cho khách, chị Lan được hưởng tiền công 15.000 đồng. Chị Lan cho hay: Thu nhập từ nghề này phụ thuộc vào đơn hàng người chủ bán được. Tôi chỉ giao các mặt hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng nhỏ gọn, nên công việc không vất vả lắm. Tháng thu nhập nhiều nhất tầm 3 triệu đồng, nên cũng trang trải được cho cuộc sống. Trước khi đi giao hàng, chị Lan thường gọi điện cho khách để thông báo.

“Có khách hàng ở sâu trong hẻm nhỏ rất khó tìm, nên phải gọi điện thoại vài lần để hỏi đường. Những lúc gặp người khách khó tính, tôi phải nhẹ nhàng nói mong khách hàng thông cảm, để giữ khách hàng cho chủ”, chị Lan kể.

Đơn giản nhưng cần thiết

Đời sống ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng ngày càng tăng cao, nên dịch vụ giao nhận hàng không thể thiếu đối với các loại hình kinh doanh. Tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, đây là dịch vụ cộng thêm cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 200 nghìn đồng trở lên, trong vòng bán kính 5km. Nhiều khách hàng mua hàng hóa cồng kềnh, thường nhờ dịch vụ giao hàng vận chuyển cho thuận tiện.

Ông Phạm Lai (50 tuổi), ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) là một trong sáu người đảm nhận công việc giao hàng tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi. Ông Lai cho biết, ông đã gắn bó với công việc này từ khi siêu thị khai trương. Mỗi ngày, làm việc tính theo ca, với số lượng khoảng 50 đơn hàng/ngày, cuối tuần thì có từ 70 – 80 đơn hàng/ngày. Còn dịp Tết, lễ, số đơn hàng phải giao tăng lên gấp ba lần.

“Ngày nắng cũng như ngày mưa, tôi đều cố gắng giao hàng cho khách nhanh nhất. Sau khi nhận đơn hàng của khách, bảo vệ tại siêu thị sẽ điều phối, sắp xếp các đơn hàng theo tuyến đường hợp lý, giúp việc giao hàng nhanh, thuận tiện và thu nhập hằng tháng cũng đảm bảo lo cho gia đình”, ông Lai nói.

Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho hay, đối với công việc giao hàng, siêu thị chọn những người trung niên, có nhiều kinh nghiệm và chịu được áp lực công việc. Tính cách trung thực, biết giao tiếp và có sức khỏe cũng là những tiêu chí hàng đầu đối với người giao hàng.

Đối với những đơn hàng ngoài bán kính 5km, khách hàng có nhu cầu, bộ phận giao hàng tại siêu thị vẫn thực hiện, nhưng phải thỏa thuận với khách hàng một phần chi phí xăng xe. Tuy là dịch vụ cộng thêm, công việc đơn giản, nhưng người giao hàng là “mắt xích” quan trọng trong việc kết nối nhà bán lẻ với khách hàng.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.