"Lộc" về cửa biển Mỹ Á

06:04, 01/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng đầu năm, tàu của ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) liên tục cập bến Mỹ Á, với khoang tàu đầy cá. Bên cạnh khai thác những loại cá quen thuộc, ngư dân đánh bắt xa bờ đã “trúng đậm” các loại cá có giá trị kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày qua, cửa biển Mỹ Á luôn đông vui, tấp nập. Phía trên cảng, xe thu mua hải sản liên tục ra vào. Nhân công làm việc liên tục, người xay đá, người vận chuyển các khay cá, sắp xếp cá vào thùng xe. Phía dưới tàu, ngư dân nối hàng dài chuyển cá từ khoang tàu lên bờ.

Tàu về đầy ắp cá

Vừa trở về từ chuyến biển bội thu, ngư dân Nguyễn Văn Cư cùng với bạn tàu đưa cá lên bờ. Ông Cư cho hay, chuyến biển này ra khơi hơn nửa tháng, thu được cá ngừ đại dương, cá thu, cá ngừ sọc dưa... với hơn 20 tấn. Cá chưa vào bờ, thương lái đã chờ sẵn trên cảng. “Chuyến này dự kiến thu khoảng hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ phí tổn, ngư dân đi bạn trên tàu mỗi người được vài chục triệu đồng”, ông Cư vui mừng cho biết.

Từ đầu năm đến nay, nhiều chuyến tàu cập bến cửa biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ) trúng đậm các loại cá có giá trị kinh tế cao.
Từ đầu năm đến nay, nhiều chuyến tàu cập bến cửa biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ) trúng đậm các loại cá có giá trị kinh tế cao.

Dù tàu vào bờ lúc 2 giờ sáng, việc mua bán trong ngày đã xong, nhưng niềm vui vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của thuyền trưởng trẻ tuổi Nguyễn Thành Luân, người đã có 15 năm đi biển. Chỉ cách đây vài hôm, tàu của anh Luân ra cách cửa biển Mỹ Á chừng 3 hải lý thì gặp luồng cá bè xước. Đây là loại cá có thịt ngon, giá trị kinh tế cao, nhưng rất hiếm gặp. Vì thế, khi tàu vừa trở về, nhiều người đã đến chia vui, chúc mừng thuyền trưởng trúng đậm lộc biển. “So với mọi năm, những chuyến biển đầu năm 2018 gặp nhiều thuận lợi. Chỉ riêng chuyến trúng cá bè xước gần 8 tấn, bán giá 65 nghìn đồng/kg, thu được 500 triệu đồng. Mỗi bạn đi tàu được chia 26 triệu đồng”, ngư dân Nguyễn Thành Luân cho hay.

Nhờ “tổ đội” và máy dò cá

Từ đầu năm đến nay, bốn chiếc tàu của ông Nguyễn Văn Dương đều thẳng tiến ra khơi. Ông Dương cho biết: “Trong 4 tàu, thì có hai chiếc đánh bắt xa bờ, chủ yếu ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Mỗi chuyến đi từ 16 ngày đến một tháng và chuyến nào cũng đạt hiệu quả”. Với giá cá thu 80.000 đồng/kg, cá ngừ sọc dưa 40.000 đồng/kg, cá chìa 55.000 đồng/kg, cá ngừ đại dương 55.000 đồng/kg đã mang lại niềm vui cho các ngư dân.

 

 Những chuyến biển bội thu mang đến thu nhập, tạo việc làm cho nhiều người dân ở cửa biển Mỹ Á.
Những chuyến biển bội thu mang đến thu nhập, tạo việc làm cho nhiều người dân ở cửa biển Mỹ Á.

Theo các ngư dân ở Phổ Quang, ngoài trúng đậm các loại cá có giá trị kinh tế, nhiều tàu cập bến Mỹ Á còn đầy ắp cá nục, cá bánh lái. Tuy giá bán không cao, nhưng bù lại sản lượng đạt khá cao, nên lợi nhuận rất khá. Một số ngư dân ở cửa biển Mỹ Á chia sẻ thêm, ngoài kinh nghiệm đánh bắt, thông thuộc vùng biển, các hướng gió, con nước, cùng với việc ra khơi theo tổ đội và trang bị máy móc hiện đại đã mang về những chuyến biển bội thu.

Ngư dân Nguyễn Thành Luân cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả của mỗi chuyến ra khơi, tôi mua máy dò ngang hơn 220 triệu đồng lắp cho tàu cá. Máy dò phát hiện có luồng cá, tôi liền gọi cho anh em đến ngay vị trí phát hiện để thả lưới. Nhiều hôm trúng cá sớm, mới chỉ hơn 1 giờ sáng đã trở vào”. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ của ngư dân với nhau trên biển, ông Nguyễn Văn Dương trải lòng: “Không chỉ anh em, bà con giúp đỡ nhau, mà chỉ cần cùng tham gia nghiệp đoàn là hỗ trợ hết mình. Ra ngoài biển, ai cũng xem nhau như anh em một nhà, thường xuyên liên lạc, nắm bắt tình hình của nhau. Tàu của tôi còn trang bị máy định vị, Icom và máy dò ngang, để thuận tiện cho việc đánh bắt”.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.