Đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh: Tìm vốn để hoàn thành dự án

05:04, 05/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh được đầu tư, nhằm tạo động lực phát triển các xã ven biển, tăng tính kết nối và hoàn thiện mạng lưới giao thông. Đến thời điểm này, đoạn tuyến Dung Quất- Trà Khúc đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Cửa Đại đến Sa Huỳnh vẫn chưa có vốn để thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Bí nguồn lực đầu tư

Đi dọc các tuyến tỉnh lộ, đường huyện chạy cắt ngang các xã ven biển từ Đức Lợi (Mộ Đức) đến Phổ Thạnh (Đức Phổ) là hình ảnh những đoạn tuyến “đứt khúc”, bởi các nhánh sông hoặc đồi núi. Như từ xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đi xã Đức Lợi, người dân phải lên Quốc lộ 1 vào xã Đức Nhuận, rồi vòng xuống xã Đức Lợi. Đối với đoạn qua địa bàn huyện Đức Phổ, tình hình cũng tương tự, dẫn đến giao thương, trao đổi hàng hóa rất khó khăn.
 
 Giao thương ở các xã biển thường bị cách trở bởi sông, núi. Trong ảnh: Để đi từ xã Phổ Quang sang Phổ Minh, người dân phải đi qua chiếc cầu tre bắt qua sông Thoa.
Giao thương ở các xã biển thường bị cách trở bởi sông, núi. Trong ảnh: Để đi từ xã Phổ Quang sang Phổ Minh, người dân phải đi qua chiếc cầu tre bắt qua sông Thoa.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh có ý nghĩa rất lớn, không chỉ là động lực phát triển kinh tế-xã hội, mà còn mở ra nhiều cơ hội khác cho vùng đất từ Nghĩa Hòa đến Phổ Thạnh. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nguồn lực của tỉnh có hạn, nguồn vốn đầu tư trung hạn phải tập trung cho những dự án khác, nên tỉnh chưa thể đầu tư được.

Theo đề án được phê duyệt năm 2006, dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có điểm đầu tại KKT Dung Quất và điểm cuối tại thị trấn Sa Huỳnh (Đức Phổ), dài 99,9km, với tổng mức đầu tư 5.654 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Trà Khúc) có tổng mức đầu tư là 1.864 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành. Riêng giai đoạn II (Trà Khúc - Sa Huỳnh) có tổng mức đầu tư 3.790 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016 - 2020 từ nguồn vốn trái phiếu công trình.
Huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư

Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, để thực hiện dự án theo đề án cũ cần khoảng 4.000 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và xây lắp. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn đầu tư rất hạn hẹp, kể cả vốn ngân sách tỉnh và vốn Trung ương, nên đến nay Quảng Ngãi vẫn chưa tìm ra vốn để triển khai dự án.

Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bố trí nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hoặc một nguồn nào khác để tỉnh đầu tư hoàn thiện tuyến đường, vì ngân sách tỉnh quá khó khăn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, đối với đường ven biển, hiện nay các địa phương đều tự làm và Bộ chỉ phối hợp trên tinh thần ủng hộ địa phương. “Nhiệm kỳ này, mỗi tỉnh được phân bổ một dự án từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và Quảng Ngãi được phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng, tỉnh dùng vốn này để thực hiện, phần còn lại thì mời gọi nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gợi ý.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, hiện Sở đang điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án và số tiền đầu tư cũng sẽ tăng lên so với đề án cũ. Bởi nếu thực hiện theo đề án cũ, thì trong tương lai gần, dự án sẽ lạc hậu, quỹ đất hai bên đã cấp cho nhà đầu tư, người dân làm nhà cá nhân để ở, nên muốn mở rộng sẽ rất khó. Tới đây, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện dự án, với nguồn vốn Trung ương 60%, tỉnh 40%. Trong đó, nguồn vốn của tỉnh được lấy từ nguồn thu quỹ đất, vốn phát hành trái phiếu địa phương và chia dự án làm nhiều giai đoạn thực hiện, để giảm bớt áp lực về vốn”, ông Phương cho hay.


Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 


.