Đưa giống dừa xiêm lên núi

03:04, 07/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo sinh kế cho người dân, năm 2017, huyện Trà Bồng đã chọn giống dừa xiêm lùn để đưa vào trồng ở một số địa phương trên địa bàn huyện.

Với đặc điểm là giống cây dễ trồng, thích nghi với những vùng đất mà điều kiện khí hậu cũng như thổ nhưỡng không được thuận lợi, nên thời gian qua, giống dừa xiêm được nhiều người dân lựa chọn để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn giảm nghèo 30a và nông thôn mới, huyện Trà Bồng đã hỗ trợ trên 14.000 cây dừa xiêm cho gần 250 hộ dân ở 3 xã Trà Phú, Trà Bùi và Trà Tân.

Cây dừa xiêm được người dân Trà Phú (Trà Bồng) kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Cây dừa xiêm được người dân Trà Phú (Trà Bồng) kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Trà Tân là xã có số hộ tham gia trồng dừa xiêm lớn nhất huyện, với 149 hộ dân, trồng 6.647 cây. Anh Hồ Ngọc Khang, một trong những hộ tham gia trồng dừa chia sẻ: “Hồi giờ mình chỉ trồng keo, quế chứ chưa trồng cây dừa xiêm, nhưng khi nghe cán bộ xã nói cây này dễ trồng, nhanh cho trái, cho thu nhập cao, nên mình đăng ký trồng 140 cây. Sau mấy tháng trồng, cây phát triển tốt, nên rất mừng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trà Tân Hồ Văn Huynh, thời gian qua, địa phương luôn trăn trở trong việc tìm giống cây trồng  mới để người dân phát triển kinh tế, thay cho một số loại cây trồng kém hiệu quả. Qua tìm hiểu, địa phương thấy cây dừa xiêm lùn của Bến Tre trồng khá đơn giản, thời gian cho thu hoạch ngắn. Vì thế, xã tiến hành lấy ý kiến người dân và mở các lớp tập huấn, sau đó vào Bến Tre chọn giống, mời cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của huyện về hướng dẫn người dân cách trồng và chăm sóc. Nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, thì sau 3 năm, giống dừa xiêm này sẽ cho quả.

Còn tại xã Trà Phú, tuy số lượng tham gia chỉ có 19 hộ, nhưng do có quỹ đất lớn, nên số lượng cây cấp cho người dân gần 4.700 cây. Anh Lương Văn Công, thôn Phú Tài, xã Trà Phú bày tỏ: “Từ nguồn hỗ trợ 270 cây giống và phân bón của Nhà nước, tôi thuê máy đào để đào hố trồng theo đúng hướng dẫn. Tôi tin cây dừa xiêm sẽ phù hợp với đất của địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phú Nguyễn Hữu Tuyển, cho biết: “Ban đầu, dự án trồng dừa xiêm của huyện chỉ hỗ trợ cho hai xã Trà Tân và Trà Bùi. Tuy nhiên, địa phương nhận thấy mô hình này hay, nên đã xin chủ trương của huyện để triển khai cho xã Trà Phú”.

Dừa xiêm là loại cây dễ trồng, tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cần có sự đầu tư, chăm sóc của người trồng. Thực tế cho thấy, nhận thức của đại bộ phận người dân vùng cao, lâu nay vẫn chưa có thói quen bón phân và chăm sóc cây trồng, nên để nâng cao năng suất cây trồng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát và tuyên truyền, hướng dẫn  người dân thay đổi tư duy trồng trọt, chăn nuôi. Tránh tình trạng, nhận giống trồng xong, rồi bỏ mặc cho mưa nắng như một số chương trình hỗ trợ cây giống trước đây, gây lãng phí tiền của trong đầu tư.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.