Đồng hành cùng nông dân trồng rau sạch

09:04, 25/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao, từ vụ đông xuân 2017-2018, cấp ủy và chính quyền xã Bình Thới (Bình Sơn) đã cho triển khai mô hình rau an toàn. Không chỉ quy hoạch đất, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí mua giống, phân bón mà chính quyền xã còn bao tiêu sản phẩm cho người trồng rau.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, trên cánh đồng rau sạch ở xã Bình Thới, các hộ dân đang tất bật thu hoạch các loại rau màu như khổ qua, cà tím, dưa gang, bí đao... Ông Huỳnh Văn Nhung ở thôn An Châu cho biết: "Được chính quyền địa phương hỗ trợ đất, giống, phân bón và kỹ thuật trồng trọt nên mấy giàn khổ qua của gia đình tôi cho trái nhiều và thu hoạch đã vài trăm ký. Dù trồng trên đất trước đây trồng lúa, nhưng rau phát triển rất tốt và cho năng suất rất cao".


Bình Thới là xã có đến 85% dân số canh tác lúa. Năm 2017, cấp ủy và chính quyền xã định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang rau màu góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Do đa phần nông dân Bình Thới trồng lúa, không có kinh nghiệm trồng rau sạch nên ban đầu không có ai dám tiên phong trong chuyển đổi cây trồng.

Thấy trở ngại lớn nhất là kỹ thuật trồng, chăm sóc và đầu ra của sản phẩm nên cấp ủy, chính quyền xã bàn bạc, lên kế hoạch triển khai mô hình “rau an toàn” của xã Bình Thới với diện tích gần 2ha. Từ việc thuê đất, giống, phân bón, nguồn nước, bắt hệ thống điện cho đến kỹ thuật, đầu ra của sản phẩm... chính quyền hỗ trợ và đồng hành cùng bà con nông dân.

Gần 20 hộ tham gia mô hình, được cấp đất sản xuất miễn phí trong một năm. Số đất này do xã thuê lại của những hộ có đất nằm trong khu vực quy hoạch sản xuất nhưng không có lao động, sau đó giao cho những hộ tham gia mô hình trồng rau sạch. Sau khi lên danh sách những hộ tham gia và có ưu tiên cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn đăng ký, địa phương mời cán bộ nông nghiệp về hướng dẫn kỹ thuật trồng và cách chăm sóc rau cho bà con.

Sau hai tháng chăm sóc vất vả, từ ngày 20.3 đến nay, vụ rau sạch đầu tiên trên diện tích đất chuyển đổi đã cho kết quả. Trung bình mỗi ngày, tổ thu mua nông sản sạch của xã tiêu thụ gần 200kg rau cho bà con nông dân tham gia mô hình.

Bà Nguyễn Thị Tú, ở thôn Giao Thủy nói: "Đây là lần đầu tiên tôi trồng rau màu. Trên 3 sào đất địa phương cấp tôi trồng bí, dưa gang, dưa leo. Từ giống, kỹ thuật, nguồn nước, hệ thống điện cho đến việc tiêu thụ sản phẩm đều được địa phương hỗ trợ, bao tiêu nên người dân chúng tôi rất yên tâm, không lo bị thương lái ép giá".

Khi bắt đầu triển khai mô hình, chính quyền xã Bình Thới luôn giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất rau của bà con, nhằm tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng. Thông qua nhiều kênh truyền thông, địa phương nhận luôn việc bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Lúc giá rau xuống thấp, bà con vẫn được thu mua ở mức giá cao hơn thị trường và địa phương cố gắng tạo ra nguồn quỹ bình ổn giá để nông dân luôn có lợi nhuận cao.

Chủ tịch UBND xã Bình Thới Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Sản phẩm rau sạch của Bình Thới vừa được Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi nhận trưng bày và tiêu thụ. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng để địa phương có thêm động lực tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng thêm diện tích trồng rau sạch trong thời gian tới.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.