Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần được hỗ trợ để phát triển

04:04, 03/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có khoảng 5.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, trong đó DN vừa và nhỏ chiếm phần lớn. Các DN vừa và nhỏ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, loại hình DN này đang đối mặt với nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ của tỉnh để phát triển.
 
Một trong những khó khăn mà loại hình DN này đang gặp là công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư. Đây cũng là vấn đề thường xuyên được các DN phản ánh tại các diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều khó khăn, vướng mắc    
      
Tại buổi gặp mặt, đối thoại DN đầu năm 2018, lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga cho biết, để mở rộng hoạt động kinh doanh, DN đầu tư dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). UBND tỉnh đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng và cho công ty thuê đất, với tổng diện tích trên 11.280m2. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án công ty gặp vướng mắc lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 

 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được hỗ trợ để phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh:  Hoạt động sản xuất tại Nhà máy gạch Tuynel Bình Nguyên, Cụm công nghiệp Bình Nguyên, huyện Bình Sơn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được hỗ trợ để phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy gạch Tuynel Bình Nguyên, Cụm công nghiệp Bình Nguyên, huyện Bình Sơn.

Trong số 14 hộ dân có đất nằm trong vùng dự án, công ty đã thỏa thuận được với 13 hộ, hiện còn 1 hộ dân với diện tích 1.550m2 (khu vực trung tâm của dự án) chưa chịu nhận tiền đền bù, vì đòi hỏi giá đền bù gấp 200 lần quy định, nên DN không thể triển khai được.
 
“Theo Quyết định 36 của UBND tỉnh, với các dự án đầu tư không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất thì giao DN tự thỏa thuận với người dân. Khi nào thỏa thuận được 70% số hộ dân trở lên thì được bảo vệ thi công đối với các hộ còn lại, nhằm đảm bảo cho nhà đầu tư triển khai dự án. Nghĩa là, hiện nay DN tôi được Nhà nước hỗ trợ bảo vệ thi công, nhưng đã nhiều lần kiến nghị mà vẫn chưa triển khai được. Chúng tôi đã đầu tư cho dự án 20 tỷ đồng, nhưng nay gặp phải khó khăn này, rút lui cũng không xong”, Giám đốc Công ty TNHH Hân Nga, bà Hồ Thị Mỹ Nga cho biết.

Cũng gặp vướng về đất đai, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thành Văn (ở huyện Trà Bồng) cho biết, DN triển khai dự án trồng rau, củ, quả tại xã Trà Tân. Từ ngày tỉnh cho chủ trương đầu tư đến nay đã hơn 8 tháng, nhưng về thủ tục đất vẫn chưa xong, mặc dù các hộ dân trong vùng dự án đồng tình, ủng hộ chủ đầu tư. Trong khi đó, lãnh đạo xã chưa tích cực trong việc làm thủ tục để có cơ sở cho huyện đề xuất UBND tỉnh cho thuê đất... Thực trạng đó đã ảnh hưởng lớn đến quá trình đầu tư, phát triển của các DN, nhất là DN vừa và nhỏ.

Theo kế hoạch hỗ trợ DN vừa và nhỏ của tỉnh giai đoạn 2016-2020, Quảng Ngãi phấn đấu có khoảng 1.745 DN đăng ký thành lập mới và dự kiến đến 31.12.2020, cả tỉnh có trên 6.000 DN đang hoạt động.
Cần sự hỗ trợ mạnh mẽ

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, ngoài gặp khó trong mở rộng quy mô và hoạt động sản xuất, kinh doanh, DN vừa và nhỏ cũng là đối tượng dễ bị tác động và thua lỗ. Những hạn chế đang tồn tại ở các DN vừa và nhỏ là: Hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; thiếu vốn, công nghệ, hàng tồn kho lớn... Sức tiêu thụ của thị trường có phần giảm sút, nhiều DN phải chủ động thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng.

Bà Phạm Thị Minh Trang, chủ một DN nhỏ ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), hoạt động trong lĩnh vực thương mại cho biết: Khó khăn của DN hiện nay là nguồn vốn đầu tư và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm. “Tỉnh cần có những chính sách ưu đãi cụ thể để hỗ trợ DN vừa và nhỏ trong việc tiếp cận các nguồn vốn, giúp DN có mặt bằng thuận lợi để kinh doanh; tạo thuận lợi để DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và làm đầu mối kết nối các DN cùng ngành nghề để hỗ trợ cùng nhau phát triển”, bà Trang kiến nghị.

Thực hiện Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ DN vừa và nhỏ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020. Cụ thể là, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định để các DN đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.
Tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ DN hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng tri thức và giá trị gia tăng cao, phát huy được tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Tôn vinh DN có thành tích, đổi mới, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ DN vừa và nhỏ, như: Hỗ trợ tiếp cận tín dụng; thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng; thuế, kế toán, mặt bằng sản xuất, công nghệ, mở rộng thị trường; thông tin, tư vấn pháp luật; phát triển nguồn lực. Hỗ trợ và đầu tư cho DN vừa và nhỏ tham gia khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...
 

Bài, ảnh: P.DANH

 


.