Cơ sở đóng tàu gặp khó

09:04, 17/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được mệnh danh là “thủ phủ” đóng tàu thuyền của tỉnh, nhưng hiện nay các cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn, do những thay đổi của cơ chế chính sách.

TIN LIÊN QUAN

Nhằm hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, góp phần nâng cao hiệu quả đánh bắt, Nghị định 17 về một số chính sách phát triển thủy sản mới ban hành của Chính phủ quy định, chỉ hỗ trợ các tàu cá khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ đóng mới bằng vỏ thép, vỏ composite. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng quy định, cấm đóng mới tàu cá hành nghề lưới kéo, nghề lặn.

Những thay đổi đó là nhằm hiện đại hóa tàu thuyền, phát triển mới các ngành nghề đánh bắt và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; nhưng ở chiều ngược lại, quy định này đang khiến các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu vỏ gỗ gặp khó khăn.

Hoạt động sửa chữa tàu thuyền tại HTX Dịch vụ và  Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú.
Hoạt động sửa chữa tàu thuyền tại HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú.


Tại HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa An, Nghĩa Phú (là hai cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu lớn nhất tỉnh), dù đang vào mùa đóng mới tàu nhưng  hai HTX lại đang hoạt động cầm chừng. “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi chỉ đóng mới được một tàu đánh bắt xa bờ. So với cùng kỳ mọi năm, số lượng tàu đóng mới tại HTX đã giảm khoảng 90%. Hiện nay, HTX tập trung cho hoạt động sửa chữa”, Giám đốc HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa An Đỗ Hồng Phước cho biết.

Hoạt động của HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa Phú cũng vậy. Từ đầu năm đến nay chỉ đóng mới và hạ thủy được 2 tàu, giảm khoảng 10 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tàu đóng mới sụt giảm, việc làm, thu nhập của xã viên, người lao động bị ảnh hưởng lớn. Do không có đơn hàng đóng mới tàu, nên nhiều thợ đóng tàu phải chuyển sang nghề khác để mưu sinh.

“Những năm trước, ngay từ đầu năm, thợ đóng tàu làm không hết việc. Tham gia đóng mới một chiếc tàu tầm 3- 4 tháng, mỗi ngày được trả từ 200 - 300 nghìn đồng, đủ để lo cho gia đình. Còn giờ, không có tàu đóng mới, không có việc, tôi phải đi phụ hồ để lo cho cuộc sống gia đình”, một thợ đóng tàu của HTX Dịch vụ và  Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú chia sẻ.

Thành phố Quảng Ngãi hiện có 19 cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu. Bình quân mỗi cơ sở giải quyết việc làm cho 50 - 60 thợ, lúc cao điểm tăng lên hơn 100 người. Nhưng nay, do những thay đổi của chính sách, số lượng tàu thuyền đóng mới sụt giảm, khiến cuộc sống nhiều thợ đóng tàu gặp khó khăn.


 Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

 


.