Tỏi tươi "đội lốt" tỏi Lý Sơn

02:03, 07/03/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Còn hơn 10 ngày nữa, nông dân Lý Sơn mới bắt đầu thu hoạch tỏi, thế nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay một số thương lái đã chở tỏi tươi trồng từ nơi khác về đảo và giới thiệu trồng tại Lý Sơn để bán. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến thương hiệu và bức xúc cho người trồng tỏi ở Lý Sơn.
 
Theo một số hộ dân trồng tỏi trên huyện đảo Lý Sơn thì khoảng sau 20.3 mới bắt đấu thu hoạch tỏi. Thế nhưng theo quan sát của phóng viên tại chợ Lý Sơn và trên trục đường ra Cảng Lý Sơn xuất hiện khá nhiều người bán tỏi tươi. Người bán luôn giới thiệu đây là tỏi tươi Lý Sơn vừa mới thu hoạch thế nhưng khi được hỏi, tỏi Lý Sơn còn hơn chục ngày nữa mới bắt đầu thu hoạch thì hầu hết người bán đều im lặng.

 

Tỏi tương được giới thiệu là tỏi Lý Sơn được bày an khá nhiều
Chưa tới nhày thu hoạch nhưng tỏi tươi được giới thiệu là tỏi Lý Sơn được bày an khá nhiều
Qua tìm hiểu một số người dân trên huyện đảo cho biết, tỏi tươi mà được bày bán sau Tết đến nay không phải là tỏi Lý Sơn mà tỏi từ nơi khác chở đến, chủ yếu là từ Ninh Hiển, tỉnh Khánh Hòa. Tỏi Ninh Hiển thu hoạch sớm hơn tỏi Lý Sơn một tháng, lượng tỏi Ninh Hiển cũng nhiều hơn nên nhiều tiểu thương nhập về Lý Sơn "gắn mác" tỏi Lý Sơn để bán với giá cao hơn.
 
Hiện giá tỏi tươi được bày bán tại là 50.000 đồng/kg. Đặc biệt là những ngày sau Tết, tỏi tươi “dán mác” tỏi Lý Sơn bán tại đảo cho du khách lên đến cả 80.000 đồng/kg. Tỏi tươi “dán mác” Lý Sơn này củ to, đẹp nhưng mùi vị và không thơm ngon bằng tỏi chính trên đảo Lý Sơn.  

 

Theo nhiều người dân, tỏi tươi được này bán là tỏi từ Ninh Hiển, Khánh Hòa
Theo nhiều người dân, tỏi tươi được này bán là tỏi từ Ninh Hiển, Khánh Hòa
Theo bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thì tình trạng tiểu thương vận chuyển tỏi từ nơi khác về đảo diễn ra nhiều năm qua. Mặc dù số lượng được phát hiện không nhiều nhưng đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn, gây thiệt hại cho người trồng tỏi trên đảo.
 
Để ngăn chặn tình trạng tỏi nơi khác "đội lốt" tỏi Lý Sơn, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tiểu thương buôn bán tỏi phải đúng nguồn gốc, nhằm bảo vệ thương hiệu và quyền lợi cho người nông dân trồng tỏi Lý Sơn.
 
Vụ tỏi Đông Xuân 2017 - 2018, nông dân Lý Sơn gieo trồng trên 330 ha tỏi với sản lượng ước đạt 2.500 - 3.000 tấn tỏi khô. Theo nhận định, nhờ thời tiết thuận lợi cộng với chủ động nguồn nước tưới nên tỏi Lý Sơn năm nay sẽ được mùa.
 
M.Toàn-N.Đức
 

.