Kỳ vọng vào vụ muối mới

06:03, 16/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước Tết, diêm dân ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) phấn khởi vì số muối tồn kho đều bán hết với giá cao. Nhờ đó mà năm nay, nhiều diêm dân phấn khởi và kỳ vọng vào vụ muối mới.

TIN LIÊN QUAN

Xã Phổ Thạnh có gần 100ha đất làm muối. Trong đó 2 thôn Long Thạnh và Tân Diêm chuyên làm nghề này. Ngoài ra, trên địa bàn xã đã có HTX muối, để hỗ trợ người dân trong việc sản xuất và thu mua muối thương phẩm.

Hối hả vụ mới

Trong tháng Giêng, nhiều diêm dân ở thôn Tân Diêm và Long Thạnh của xã Phổ Thạnh đã tất bật ra đồng để chuẩn bị cho vụ muối mới.

Diêm dân ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang tất bật chuẩn bị cho vụ mới.
Diêm dân ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang tất bật chuẩn bị cho vụ mới.


Năm nay, ông Lê Văn Cần, ở thôn Tân Diêm dự định làm hơn 7 sào muối, nhiều hơn những năm trước. Lý giải điều này, ông Cần cho biết: “Vừa rồi thương lái mua 15.000 - 18.000 đồng/kg muối, nên ai cũng có thu nhập. Còn những năm trước giá muối không đủ tiền công. Vụ này ai cũng phấn khởi. Chỉ mong giá muối giữ ở mức này để chúng tôi đỡ vất vả”.

Còn tại cánh đồng muối ở thôn Long Thạnh, không khí vụ mùa mới cũng trở nên rộn ràng, hối hả hơn. Năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Đoan chuẩn bị hơn 7 sào đất để làm muối. Với vợ chồng ông Đoan, nghề này đã nuôi sống gia đình từ hàng chục năm nay và ông biết rõ những khó khăn, vất vả khi bám trụ với nghề. Thế nhưng, trong tháng Chạp vừa rồi, số muối tồn đọng của nhiều mùa trước đã bán hết với giá cao, nên ông Đoan và hầu hết diêm dân ở thôn Long Thạnh đều vui mừng. Do đó, bước vào vụ mới, ai cũng kỳ vọng một vụ “được mùa, được giá”.

Ông Đoan bày tỏ: “Năm nào mà giá muối cũng từ 15.000-18.000 đồng/kg thì mình mới có lãi được chút ít. Còn thấp quá ai cũng nản, muốn bỏ nghề. Ở đây không trồng được cây nông nghiệp, nên chúng tôi chỉ kỳ vọng vào những vụ muối. Có những năm làm nhiều, thu vô cũng nhiều mà ứ đọng, bán không được”.

Gắn bó với nghề

Hơn 25 năm trước, ông Lê Văn Cần bỏ nghề làm muối đi khắp nơi tìm kế mưu sinh, bởi nghề muối vất vả, giá cả bấp bênh. Nhưng bây giờ, ông Cần trở về quê, gom góp số đất còn lại của mình để làm muối và muốn giữ lấy nghề.

Diêm dân Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang hối hả chuẩn bị cho vụ muối mới.
Diêm dân Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang hối hả chuẩn bị cho vụ muối mới.


Ông Cần nói: “Bây giờ nghề nào cũng vậy cũng phụ thuộc vào thị trường. Nếu như ai cũng bỏ nghề, thì sau này lấy đâu ra người truyền lại nghề làm muối nữa. Đời người đã gắn với nghề muối, nên phải chấp nhận. Chỉ mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ cũng như có định hướng phát triển để cho sản phẩm có đầu ra ổn định, giúp diêm dân bớt lao đao”.

Chủ nhiệm HTX muối Sa Huỳnh Nguyễn Thành Út cho hay: “Nghề làm muối cũng gặp rất nhiều khó khăn và giá cả bấp bênh. Do đó, việc thành lập các HTX cũng là một trong những điều kiện để diêm dân đóng góp ý kiến của mình về nghề này. Mặt khác, tại các HTX cũng đã thành lập tổ điều hành sản xuất và có người điều tiết nước cho diêm dân. Những năm giá muối thấp, HTX cũng đóng góp ý kiến để xin hướng hỗ trợ. Với diêm dân, họ chỉ mong được mùa, được giá và có những cơ chế, định hướng phát triển để giữ lại nghề này”.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

                                                              

 


.