Công nghiệp "nhường" đất cho du lịch, đô thị

04:03, 23/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa chấp thuận cho Tập đoàn FLC nghiên cứu, lập quy hoạch, đề xuất đầu tư dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn, với diện tích 3.890ha tại các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu (Bình Sơn) và một khu vực thuộc xã An Bình (Lý Sơn).

Thu hút Tập đoàn FLC vào đầu tư có thể xem là một bước đột phá trong quá trình “trải thảm” thu hút đầu tư của tỉnh.

Đánh thức tiềm năng

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, mặc dù Quảng Ngãi có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, nhưng do chưa làm tốt công tác quảng bá, mời gọi đầu tư nên chưa có nhiều nhà đầu tư vào khai thác. Vấn đề đặt ra hiện nay là, phải đánh thức tiềm năng du lịch của tỉnh. Hiện nay, hạ tầng giao thông của tỉnh đang kết nối thuận lợi cho phát triển du lịch, nhất là tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sắp hoàn thành, kết nối với Dung Quất tại 3 điểm rất thuận lợi cho việc thu hút đầu tư về du lịch.

 Gành Yến, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) có tiềm năng du lịch rất lớn.
Gành Yến, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) có tiềm năng du lịch rất lớn.


Mặc dù được quy hoạch là KCN Dung Quất II và cảng Dung Quất II, nhưng khu vực ven biển từ Gành Yến (xã Bình Hải) đến Bình Phú, Bình Châu và vươn ra đến huyện đảo Lý Sơn rất phù hợp với phát triển du lịch, dịch vụ và đô thị. Tiềm năng, thế mạnh về du lịch ở đây được thể hiện qua các di tích, thắng cảnh như: Gành Yến (thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải); Ba Làng An và “Nghĩa địa tàu đắm” (Bình Châu); bãi biển An Sen (Bình Phú). Nơi đây cũng gần với chùa Viên Giáp Tự, di tích vụ thảm sát Bình Hòa, Bảo tàng Vạn Tường, NMLD Dung Quất... Và đó cũng chính là lý do mà Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết sau chuyến khảo sát thực tế, đã quyết định chọn nơi đây để đầu tư quần thể du lịch, nghỉ dưỡng lên đến hàng nghìn hécta.
 

Dự án FLC Bình Châu – Lý Sơn được xây dựng theo mô hình quần thể du lịch nghỉ dưỡng quen thuộc của FLC, bao gồm các khách sạn condotel 5-6 sao, resort bãi biển, biệt thự sân golf cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại dịch vụ, sân golf 18 đến 36 lỗ và đặc biệt là một bến thuyền du lịch hiện đại kết nối giữa khu vực Bình Châu và đảo Lý Sơn.

Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, khẳng định, trong quá trình đầu tư dù ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước, tập đoàn đều làm việc trên phương châm “5 không”, đó là: Không đi xin dự án, không làm chung với bất kỳ doanh nghiệp nào, không làm nhỏ, không mua lại dự án và không kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Việc thực hiện theo nguyên tắc này vừa tạo thuận lợi cho sự cạnh tranh, phát triển của tập đoàn, vừa giúp địa phương nơi tập đoàn đầu tư thu được thuế, giải quyết việc làm cho người lao động, vừa thu hút khách du lịch và lan tỏa, thu hút thêm các nhà đầu tư khác.

“Qua chuyến khảo sát, làm việc tại Quảng Ngãi, chúng tôi nhận thấy lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, nhiệt tình mời gọi nhà đầu tư nên cảm thấy yên tâm và quyết định sẽ đầu tư vào Quảng Ngãi”, ông Trịnh Văn Quyết, cho hay.

Thời gian qua, công tác thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Quảng Ngãi để đầu tư, như Khu CN-ĐT&DV VSIP Quảng Ngãi, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu đô thị công nghiệp Dung Quất... Tuy nhiên, việc thu hút các dự án phát triển du lịch, dịch vụ vẫn còn khá manh mún. Do đó, việc thu hút Tập đoàn FLC đầu tư dự án du lịch, nghỉ dưỡng là hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đột phá về phát triển du lịch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Yêu cầu mà nhà đầu tư nêu ra là ngày 19.5.2018 sẽ khởi công dự án. Do đó, nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh, cũng như các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương liên quan là hết sức nặng nề. UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Tập đoàn FLC trong quá trình triển khai thực hiện Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng làm tổ trưởng. Điều đó cho thấy, sự đồng hành và quan tâm rất lớn của tỉnh đối với dự án này.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.