Cà phê doanh nhân và đối thoại doanh nghiệp:
Bước chuyển căn bản trong xây dựng chính quyền phục vụ

04:03, 01/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN), Quảng Ngãi đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tích cực, trong đó việc tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân định kỳ hằng tháng và đối thoại DN đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Tăng niềm tin đối với nhà đu tư

Sự cầu thị, nhiệt tình và cởi mở của lãnh đạo tỉnh cùng một số sở, ban ngành trong các buổi tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân và đối thoại DN thời gian qua đã “ghi điểm” đối với các nhà đầu tư, DN đóng trên địa bàn Quảng Ngãi. Đồng thời, một số nhà đầu tư trong nước và FDI có ý định đầu tư vào tỉnh cũng vững dạ hơn khi quyết định chọn Quảng Ngãi làm điểm đến.

 Đối thoại DN là diễn đàn để các DN thẳng thắn chia sẻ, phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo tỉnh và giúp tỉnh nắm bắt, giải quyết kịp thời... Ảnh: PV
Đối thoại DN là diễn đàn để các DN thẳng thắn chia sẻ, phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo tỉnh và giúp tỉnh nắm bắt, giải quyết kịp thời... Ảnh: PV


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết, thời gian qua Quảng Ngãi quyết tâm đổi mới tư duy và cách làm, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí cho DN. Đồng thời, luôn lắng nghe, bảo vệ quyền lợi, đồng hành cùng nhà đầu tư, DN. Cùng với tiềm năng, lợi thế và các cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh, những động thái tích cực ấy đã tạo niềm tin đối với các DN, nhà đầu tư trong, ngoài nước khi đến khảo sát đầu tư vào Quảng Ngãi.
 

“Năm 2018, với phương châm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng tỉnh Quảng Ngãi trở thành một điểm đến đầu tư đáng tin cậy trong xu thế hội nhập quốc tế của cả nước, tỉnh Quảng Ngãi cam kết xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, mang cơ hội bình đẳng đến cho tất cả các DN, nhà đầu tư, các bạn trẻ khởi nghiệp, trên nền tảng tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà”.
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 441 dự án đầu tư trong nước được chấp thuận đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 185.580 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện đến năm 2017 đạt trên 105.680 tỷ đồng. Có 48 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 1,4 tỷ USD, vốn thực hiện đến năm 2017 đạt gần 550 triệu USD.  

Quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại DN, sự chia sẻ thẳng thắn, cởi mở, chân tình của các nhà đầu tư, DN đã giúp lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương nắm bắt được thông tin, kịp thời đề xuất hướng giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, DN.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư, cũng như tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của DN có hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh cũng nhìn nhận được những khúc mắc về thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách, những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức để khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ một số DN, chương trình Cà phê doanh nhân thời gian qua vẫn còn những mặt hạn chế như: Cách tổ chức còn hành chính hóa; số lượng giấy mời phát hành hạn chế, chưa xác định được đối tượng nào cần mời đến tham dự chương trình; một số DN có nhu cầu đề xuất kiến nghị, nhưng không có giấy mời, nên không đến với chương trình. Riêng các sở, ngành và cơ quan quản lý có liên quan đến hoạt động của DN chưa chủ động tham dự chương trình thường xuyên; một số kiến nghị của DN giao cho các sở, ngành liên quan giải quyết nhưng kết quả vẫn còn chậm...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, yêu cầu đặt ra đối với các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương là: Khẩn trương hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất để đưa các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đi vào hoạt động. Đến năm 2019 phải đưa ít nhất 50-70% tổng số thủ tục hành chính vào trung tâm. Tập trung cải thiện toàn bộ 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, trong đó chú trọng các chỉ số thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ DN, chi phí thời gian, tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức của DN. Không thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với DN. Quán triệt đến từng công chức, viên chức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ DN. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để DN dễ tiếp cận nguồn vốn, nhất là đối với DN nhỏ và vừa, DN hoạt động trong các lĩnh vực mới, đặc thù. Tiếp tục hỗ trợ đầu tư, sau đầu tư và cả trong quá trình dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.


PHẠM DANH


 


.