Vùng tôm hồi sinh

09:02, 01/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm trước, người nuôi tôm ở Đức Minh (Mộ Đức) đều bỏ nghề vì môi trường nước ô nhiễm. Nhưng giờ đây, những hồ tôm này đang “hồi sinh” mạnh mẽ.

Ra sức cải tạo hồ cũ

Từ thôn Đạm Thủy Bắc đến thôn Minh Tân Nam của xã Đức Minh có hơn 100 hồ tôm. Hiện bà con cải tạo, tu sửa hơn 90% số này  và đang thả nuôi.

 Những hồ tôm ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đã bắt đầu hồi sinh sau một thời gian bỏ hoang.
Những hồ tôm ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đã bắt đầu hồi sinh sau một thời gian bỏ hoang.


Theo ông Nguyễn Lá, một người nuôi tôm dày dạn kinh nghiệm thì chừng hơn hai năm trước, toàn bộ vùng đất này đều bỏ hoang, vì nguồn nước ô nhiễm. “Còn bây giờ, lứa mới nuôi cũng đã hơn 15 ngày tuổi rồi. Tuy không nhộn nhịp như trước, nhưng không khí nuôi tôm ở các hồ cũng đã “sống” lại, chứ không ảm đạm như những tháng trước”, ông Lá nói.

Sau một thời gian bỏ hồ, bỏ nghề, nhiều người dân đã quay trở lại, tìm hiểu và ra sức cải tạo nguồn nước, ao hồ. Nhờ đó mà bây giờ, gần 25ha hồ nuôi tôm của xã Đức Minh đã hồi sinh.

Năm 2016, ông Võ Văn Kha, thôn Đạm Thủy Bắc cũng bỏ 5 sào hồ tôm của mình vì nuôi không đạt. Nhưng bây giờ, chỉ sau vài ngày khắc phục ao hồ, giờ lứa tôm lớn nhất của ông cũng sắp cho thu hoạch. Ông Kha, cho biết: “Hồ thì mình đã có sẵn, chỉ tốn công sửa lại, mua thêm máy sục khí và con giống. Ngần ấy cũng tốn hết hơn 100 triệu đồng rồi. Nhưng có tốn, có cực đi mấy, chúng tôi vẫn phải làm. Vì đây là miếng cơm, manh áo của cả gia đình, nên không thể bỏ được”.

Đời người, đời tôm

Những ngày không nuôi tôm, ông Lá cũng như nhiều người khác phải đi làm ăn ở phương xa. Nhưng nghĩ lại, nghề tôm đã gắn bó nhiều năm và trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, nên ông Lá và nhiều người lại quay về và tiếp tục nghề của mình. “Nghề này mình đã gắn bó, giờ bỏ đi thì tiếc lắm. Đã bao nhiêu năm nuôi tôm mình hiểu hết về đặc tính của nó. Giờ bỏ nghề thấy nhớ, nên quay về quê hương và tiếp tục cải tạo hồ để nuôi”, ông Lá cho hay.

Và ngay sau những đợt lũ vừa rồi, ông Lá lại bắt tay vào công việc tiêu độc, khử trùng, trải bạt quanh ao, hồ và thả nuôi hơn 3ha tôm thẻ chân trắng. Đến giờ tôm đã sinh trưởng tốt.

Cách hồ ông Lá không xa, vợ chồng ông Nguyễn Sơn, thôn Minh Tân Nam cũng đang chăm sóc số tôm giống vừa mới thả nuôi. Năm nay, ông Sơn quyết định thả nuôi trong diện tích hơn 3.000m2. “Nguyên nhân chính cũng do nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi vậy nên chừng hai năm trước chúng tôi chịu cảnh trắng tay. Giờ thì ai cũng biết chừng, nên ra sức cải tạo rồi dặn dò nhau nuôi cũng phải giữ gìn môi trường...”, ông Sơn chia sẻ.

Anh Nguyễn Bình Thuận – Cán bộ nông lâm, thủy sản xã Đức Minh, cho hay: “Tuy đây không phải vụ chính, nhưng người dân cũng đã khử trùng, tiêu độc rất kỹ trước khi nuôi tôm. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở họ làm đúng kỹ thuật để bảo vệ tôm của mình. Điều đáng mừng hơn là sau một thời gian bỏ nghề thì giờ có rất nhiều nông dân đã quay trở lại và hồi sinh vùng tôm truyền thống này. Chỉ mong thời tiết thuận lợi để tôm mau lớn, bà con bán được giá, phát triển kinh tế gia đình”.


Bài, ảnh: MẠNH KHOA


 


.