Lộc biển ngày giáp Tết

06:02, 13/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 28 Tết, chiếc tàu cá cuối cùng của ngư dân Lý Sơn cập cảng Sa Kỳ. Khuôn mặt vui tươi của thuyền trưởng và những ngư dân trên tàu báo hiệu phiên biển vui.

Với những ngư dân trên tàu, phiên biển cuối cùng trong năm đạt kết quả ngoài ý nguyện sẽ giúp họ có tiền để lo cho cái Tết đoàn viên cùng người thân…
 
Nụ cười sau phiên biển vui
 
Sau một hồi đưa tàu cập cảng an toàn, những ngư dân trên tàu mở khoan, bên trong đầy ắp cá. Những ánh mắt rạn ngời, những cái cười vui trong những ngày giáp Tết. Anh Huy, thuyền trưởng cho biết, anh và các ngư dân ra khơi cách đây hơn 1 tháng và gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đánh bắt vì thời tiết bất lợi. Tàu phải chạy không mấy ngày liền vì chưa tìm được luồng cá cũng như không thể thả neo được vì sóng lớn.
 
“Lúc đó mấy anh em trên tàu nghĩ chắc là năm nay ăn Tết buồn rồi, vì mất nữa thời gian phiên biển mà khoan tàu chỉ có vài con cá. May mắn khi đang cho tàu chạy tránh vùng biển có sóng lớn thì anh em trực máy dò cá phát hiện có đàn cá lớn cách tàu tầm 300m. Niềm vui vỡ òa khi những nỗ lực của cả tàu mong chuyến biển cuối năm khoan đầy cá đã thành sự thật”, anh Huy nhớ lại.

 

Cá
Chị em phụ nữ tất bật phân loại cá ra từng loại để cho vào từng thùng cá đưa lên xe tải chở về các chợ
 
Những con cá đỏ, cá thu, cá mú… tươi rói lần lượt được đưa khỏi hầm chứa, các chị em phụ nữ tất bật phân loại cá ra từng loại để cho vào từng thùng cá đưa lên xe tải chở về các chợ, nhà hàng phục vụ người dân mọi miền. Ngư dân Trần Định, xã An Hải (Lý Sơn) cho biết, khi phát hiện đàn cá số lượng lớn anh em mừng như bắt được vàng vì thường cuối năm gặp được đàn cá số lượng lớn như vậy rất hiếm.
 
“Mất hơn 1 ngày chúng tôi mới đưa số cá ấy từ mặt biển lên tàu. Khi cá vào trong lưới rồi việc đưa cá lên hầm đông lạnh rất vất vả vì sóng lớn. Tất cả mệt nhòa nhưng ai nấy đều vui vì phiên biển cuối năm khá thành công”, anh Định tâm sự.
 
Tết đã về
 
Cảng cá Sa Kỳ (Bình Châu, Bình Sơn) những ngày cuối năm vắng hoe vì hầu hết tàu cá đã vào bờ cập cảng bán cá từ cuối tháng 1.2018, chỉ duy một điểm thu mua cá rộn ràng. Và trong sự rộn ràng ấy là niềm vui của những gia đình có người đi biển trên chiếc tàu cá QNg-99202TS. Bởi với họ phiên biển ấy đã mang mùa xuân mới đến ấm cúng và máy mắn.
 
Nhẩm tính số cá trong khoan, chủ tàu Nguyễn Quang Hòa cho biết trừ tổn phí các loại thì mỗi ngư dân đi bạn trên tàu nhận được không dưới 20 triệu đồng. Chừng ấy số tiền đủ để các ngư dân đi bạn mua sắm lo cho gia đình có một cái Tết xum vầy.
 
Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Định Tân, xã Bình Châu) cho biết, từ sau 20 tháng Chạp khi các tàu đều tấp nập cập bờ thì tàu cá mà chồng chị đi vẫn chưa về. Lòng dạ bồn chồn mong ngóng vì trước đó anh có điện về cho biết biển sóng lớn và tàu đang “đói”. Khi tàu còn ở ngoài cửa biển chị và các con đã tụ về cảng Sa Kỳ đón chồng. 
 
“Biết tin tàu đầy cá về bờ mấy mẹ con cả đêm không ngủ vì rất vui. Khi mọi người đã đi mua sắm Tết thì nhà mình vẫn chưa có gì vì Tết chỉ đến khi phiên biển của chồng thành công. Vậy là Tết đã về nhà mình rồi”, chị Thu cười vui.
 
Bài, ảnh: L.ĐỨC
 

.