Làng câu mực mở biển đầu năm

06:02, 25/02/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 25.2 (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), tại xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn), Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh đã tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Sau một cái Tết sum vầy bên gia đình, những ngư dân ở xã Bình Chánh tại lại tất bật bước vào mùa biển mới. Các con thuyền đã được bơm đầy dầu, nhập đủ bình gas, sắm sửa đủ mọi thứ cần thiết để bắt đầu thẳng tiến ra ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm mới là nghi lễ truyền thống có từ hàng trăm năm trước của ngư dân vùng biển nói chung và ngư dân xã Bình Chánh nói riêng, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu về tôm cá đầy khoang.

Lễ hội cầu ngư, hát chèo bả trạo trong lễ xuất quân đầu năm đã trở thành một nét văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng của người dân vùng biển. Sau nghi thức cúng tế, hồi trống lệnh thúc giục các tàu cá ra khơi. Hàng chục tàu cá nối đuôi nhau tiến ra của biển Sa Cần hòa cùng biển mẹ thẳng tiến ra Trường Sa, Hoàng Sa.

 

Đội chèo bã trạo gương tay chèo tiễn đội thuyền xuất quân mở biển.
Đội chèo bã trạo giương tay chèo tiễn đội thuyền xuất quân mở biển.



Từ lâu, xã Bình Chánh được biết đến là nơi có đội tàu hành nghề câu mực ở Trường Sa hùng hậu nhất tỉnh. Toàn xã có hơn 103 chiếc tàu, với hơn 2.000 lao động hành nghề.

Mùa biển năm 2017, ngư dân trong xã đã khai thác được hơn 5.400 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 650 tỷ đồng. Nghề câu mực khơi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều thuyền viên có thu nhập trên 200 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh Huỳnh Trọng Thân cho biết, ngành khai thác thủy sản đã góp phần quan trọng vào sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của xã nhà. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục củng cố tổ đoàn kết trên biển để hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, vận động bà con chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, không xâm phạm vùng biển nước ngoài, khai thác gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Thuyền vươn khơi mở biển đầu năm.
Thuyền vươn khơi mở biển đầu năm.



Ngư dân Nguyễn Ngọc Trai chia sẻ: “Năm ngoái, tàu chúng tôi khai thác đạt sản lượng cao, anh em rất phấn khởi. Năm nay, chúng tôi ra quân đánh bắt với quyết tâm giành thắng lợi, cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài”.

Theo các chủ tàu, bắt đầu từ nay đến 20 tháng Giêng âm lịch, tất cả tàu câu mực của địa phương sẽ đồng loạt nhổ neo tiến thẳng ra vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa để khai thác, mở đầu một mùa biển mới.

 

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.