Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu lấy nhung

08:02, 20/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Ngô Văn Sơn (65 tuổi) ở thôn Tú Sơn 1, xã Đức Lân (Mộ Đức) đã có nhiều sáng kiến trong phát triển kinh tế gia đình, trong đó mô hình nuôi hươu lấy nhung đem lại hiệu quả kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, ông Sơn chủ yếu nuôi bò, gà, song việc chăm sóc khá vất vả, công sức bỏ ra nhiều, nhưng thu nhập không đáng kể. Sau một thời gian tìm hiểu, ông Sơn đã mua hươu giống từ Hà Tĩnh về nuôi, vì nhung hươu có giá cao, vốn đầu tư ít. Ông Sơn, cho biết: “Tôi cùng con rể đã ra Hà Tĩnh tìm hiểu và nhận thấy việc chăm sóc, nuôi hươu cũng đơn giản, nên đã mua giống về nuôi”.

Ông Ngô Văn Sơn chăm sóc đàn hươu.
Ông Ngô Văn Sơn chăm sóc đàn hươu.


Cũng theo ông Sơn, nuôi hươu phải thực hiện 3 sạch - ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Do đó, ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thức ăn lấy về rửa thật sạch đất cát rồi mới cho hươu ăn. Thức ăn ưa thích của hươu là cỏ, lá cây và các loại củ quả. Nuôi hươu vừa đơn giản, không tốn kém lại cho thu nhập cao. Sau 4 năm nuôi, tổng đàn hươu của gia đình ông Sơn là 30 con, trong đó có 5 con đực cho nhung. Mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Theo ông Sơn, mỗi con hươu cho từ 7 lạng-1,2kg nhung mỗi năm, với giá thị trường hiện nay là 2 triệu đồng/lạng; con giống từ 4-5 triệu đồng/con. Bởi lẽ, nhung hươu là dược liệu quý và được người tiêu dùng ưa chuộng, nên hầu hết nhung cắt bán đều có khách đặt trước.

Thấy việc chăn nuôi hươu hiệu quả, các hộ dân ở các xã như Đức Thắng (Mộ Đức), Phổ An (Đức Phổ) và huyện Ba Tơ... đã tìm đến ông Sơn để mua hươu giống về nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ngoài bán giống, ông Sơn cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, kỹ thuật lấy nhung; đặc biệt là chế độ chăm sóc khi hươu bắt đầu mọc nhung để nhung đạt chất lượng...

Hiện nay, ông Sơn đang có kế hoạch mở rộng chuồng trại để nhân giống hươu và cung cấp thịt cho người dân địa phương và các vùng lân cận, các cửa hàng thực phẩm và nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộ Đức Lê Minh Tưởng, cho biết: Mô hình nuôi hươu của ông Ngô Văn Sơn đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội khuyến khích nông dân trong huyện tiếp tục tìm hiểu thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới để phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.