Đức Phổ phát triển mô hình trồng tiêu

03:02, 04/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Trạm Khuyến nông huyện Đức Phổ đã tích cực triển khai thực hiện mô hình trồng và chăm sóc cây hồ tiêu trên địa bàn các xã trong huyện, để cải tạo vườn tạp, tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình. Kết quả cho thấy mô hình này có triển vọng đem lại hiệu quả cao, nên đã được nhiều hộ nông dân đồng tình hưởng ứng nhân rộng.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Phúc, cán bộ kỹ thuật khuyến nông huyện Đức Phổ, cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Trạm Khuyến nông Đức Phổ đã triển khai thực hiện thành công 7 mô hình trồng và chăm sóc cây hồ tiêu ở các xã Phổ Khánh, Phổ Vinh, Phổ An, Phổ Quang, Phổ Thạnh với diện tích gần 1ha, thu hút 12 hộ tham gia, với tổng kinh phí hơn 162 triệu đồng.

Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ hơn 111 triệu đồng (hỗ trợ  100% giống tiêu Vĩnh Linh, từ 25 – 50% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và toàn bộ chi phí chuyển giao kỹ thuật), còn lại hộ nông dân đóng góp gần 51 triệu đồng để làm trụ tiêu, mua sắm vật tư và công lao động.

Vườn tiêu của ông Dương Văn Bảy tự đầu tư vốn để trồng theo kỹ thuật của khuyến nông hướng dẫn. ẢNH: N.K
Vườn tiêu của ông Dương Văn Bảy tự đầu tư vốn để trồng theo kỹ thuật của khuyến nông hướng dẫn. ẢNH: N.K


Đến nay, các mô hình đang sinh trưởng phát triển tốt. Tỷ lệ cây sống đạt từ 95 - 100%. Đặc biệt số tiêu trồng từ năm thứ 3 trở đi đã cho trái, như các mô hình triển khai trồng ở các xã Phổ Vinh, Phổ Khánh, Phổ An, Phổ Thạnh đã cho trái với mức từ 2-3kg quả khô/trụ.

Thông qua mô hình khuyến nông trình diễn trồng tiêu để chuyển giao kỹ thuật, các hộ xung quanh thấy đạt hiệu quả cao do thích hợp với vùng đất này, nên đã tự nguyện từng bước nhân rộng mô hình trên mảnh đất vườn của gia đình mình để tăng thêm thu nhập. Tiêu biểu như hộ của ông Dương Văn Bảy, ở thôn Đồng Vân, xã Phổ Thạnh đã mạnh dạn đầu tư vốn hàng trăm triệu đồng để trồng gần 1.000 trụ dây hồ tiêu trên diện tích khoảng 1ha ở vùng đồi núi.

Nhờ chất đất rất thích hợp với loại cây này và việc chăm sóc tốt, nên sau 15 tháng trồng, dây tiêu đã leo cao mút trụ hơn 3m. Ngoài ra còn có hơn chục hộ ở thôn này cũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng tiêu, với số lượng hơn 100 trụ/hộ. Hiện tiêu của các hộ ở thôn Đồng Vân tự đầu tư vốn để trồng cũng đang phát triển rất tốt.


Nguyễn Khâm   


 


.