Dự án cầu Cửa Đại tăng tốc ngay từ đầu

10:02, 09/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau lễ động thổ, chủ đầu tư và các nhà thầu đã bắt tay triển khai thực hiện dự án với quyết tâm đưa dự án về đích vượt tiến độ mà UBND tỉnh đề ra. Trên công trường, các nhà thầu huy động phương tiện máy móc, trang thiết bị và con người tập trung hai bên bờ sông Trà Khúc.

TIN LIÊN QUAN

Triển khai nhiều mũi cùng lúc

Là công trình giao thông được tỉnh chọn là công trình điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nên từ khi dự án được cho chủ trương đầu tư, các đơn vị liên quan đã tập trung nhân lực tiến hành khảo sát, kiểm kê để thực hiện các bước cần thiết trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ngay sau lễ động thổ, các nhà thầu đã thực hiện dự án trên tinh thần đưa dự án về đích vượt tiến độ đề ra.
Ngay sau lễ động thổ, các nhà thầu đã thực hiện dự án trên tinh thần đưa dự án về đích vượt tiến độ đề ra.


Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Tới cho biết, do đặc thù của dự án có khối lượng công việc lớn, thời gian lại ngắn, nên dù dự án chưa động thổ, nhưng chủ đầu tư đã triển khai công tác khảo sát, kiểm kê hiện trường và chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc trong bồi thường, GPMB.

“Đến nay đã hoàn thành công tác khảo sát, kiểm kê 105/105 thửa đất qua địa bàn xã Tịnh Khê. Đối với phương án GPMB, bồi thường đợt 1 đã hoàn thành việc chi trả tiền cho 40 hộ/547 ngôi mộ. Về di dời mồ mả đã hoàn thành di dời 470 ngôi mộ và còn 177 ngôi mộ không có chủ, UBND xã Tịnh Khê chủ động tổ chức di dời. Về phương án đợt 2 gồm 7,5ha chủ yếu đất nông nghiệp và vị trí đặt trạm trộn bê tông, bãi đúc dầm... với 65 hộ/79 thửa đất sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới. Riêng đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Phú, phương án đợt 1 là 3,4ha với 55 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường và GPMB sạch 100%. Riêng đợt 2 còn 16 hộ dân tương ứng với số tiền đền bù khoảng 2 tỷ đồng”, ông Tới cho hay.

Trong khi đó, đối với các nhà thầu, tinh thần thực hiện dự án cũng rất khẩn trương và hầu hết đều thể hiện quyết tâm ngay từ đầu với phương châm, mặt bằng có tới đâu thì máy móc, con người đi tới đó. Ông Lê Linh, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết, dù gói thầu nằm giữa dòng sông và nhà thầu phải thực hiện nhiều công đoạn khác mới tiếp cận được vị trí thi công và dù có triển khai chậm hơn so với các nhà thầu khác, nhưng hiện nay các mũi nhô, đường dẫn, trạm điện... đều khẩn trương triển khai trong thời điểm thời tiết ủng hộ.
 

Dự án cầu Cửa Đại có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng. Phần cầu Cửa Đại gồm 37 nhịp, rộng 22m, với quy mô 4 làn xe,  được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Còn ông Nguyễn Duy Hùng, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 cho biết: Ban lãnh đạo công ty chỉ đạo phải tăng tốc ngay từ đầu để đẩy nhanh tiến độ dự án, nên hầu hết các trang thiết bị, máy móc đều được nhà thầu huy động tối đa đến công trường phục vụ thi công.

Quyết tâm về đích vượt tiến độ

Là công trình giao thông khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển đô thị biển, thế nên bên cạnh các nhà thầu, chủ đầu tư nỗ lực hết mình thì UBND tỉnh cũng theo dõi chỉ đạo sát sao. Những vấn đề mà cấp dưới không giải quyết được đều được UBND tỉnh cho cơ chế báo cáo nhanh để cho ý kiến thực hiện.

Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Tới cho biết, so với các dự án khác thì khối lượng GPMB là tương đối thuận lợi, vì diện tích đất thi công chủ yếu là lòng sông, còn đất phải đền bù, GPMB chỉ hơn 17ha. “Chủ trương là không để tồn tại, vướng mắc quá lâu dẫn đến ách tắc. Vấn đề nào không xử lý được thì chủ động xin ý kiến của UBND tỉnh để giải quyết, chứ không để kéo dài”, ông Tới cho hay.

Những ngày này trên công trường các nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều đồng loạt đưa phương tiện đến thi công khi thời tiết thuận lợi. Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 Nguyễn Duy Hùng cho biết, đơn vị đang đưa các phương tiện quan trọng vào công trường và sẽ tiến hành khoan cọc nhồi đầu tiên vào đầu tháng 2.2018.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.