Vào phố trồng hoa

08:01, 06/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tận dụng những khu đất trống của các dự án đô thị ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) nhiều người trồng hoa ở xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đã rời quê ra thành phố để trồng hoa Tết với bao hy vọng.

TIN LIÊN QUAN

Dọc tuyến đường Trường Chinh và khu vực đất trống trong khuôn viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng có hàng chục nghìn chậu hoa cúc và nhiều loại hoa khác đang vào giai đoạn chăm chút tỉ mẩn để kịp nở đúng dịp Tết. Chủ nhân của nó là những người trồng hoa lâu năm ở các xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp, Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Công việc trồng hoa xa quê cũng lắm nỗi nhọc nhằn và nhiều tâm trạng.

Thời tiết bất lợi kéo dài khiến việc chăm sóc hoa Tết gặp nhiều khó khăn.
Thời tiết bất lợi kéo dài khiến việc chăm sóc hoa Tết gặp nhiều khó khăn.


Anh Vũ Thanh Long, ở xã Nghĩa Mỹ đang chăm sóc 1.000 chậu hoa cúc pha lê tại đường Trường Chinh, cho biết: Những năm trước, việc trồng hoa ở quê thường xuyên bị ngập lụt và thiệt hại nặng. Năm nay anh cùng một số người rời quê, hỏi mượn khu đất trống dọc ven đường Trường Chinh để trồng hoa cho yên tâm. Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ vừa qua, khu vực này cũng bị ứ đọng nước dài ngày, nên có nhiều cây hoa bị chết.

Thời điểm này đang là giai đoạn tạo thế và “canh” ngày cho hoa nở đúng dịp Tết, nhưng những đợt gió bấc và mưa phùn kéo dài, khiến cho công việc chăm sóc hoa khó khăn và vất vả hơn. Theo những người trồng hoa Tết, ngoài việc chăm chút cho hoa nở đều, đẹp và đúng thời điểm thì yếu tố quan trọng nữa là tạo dáng cân đối cho từng chậu hoa để bắt mắt người mua. Công việc tạo dáng cho từng chậu hoa khá mất thời gian.

Anh Đinh Thảo, quê ở xã Nghĩa Thương, cũng thuê đất ven đường Trường Chinh để trồng hoa Tết, cho biết: Năm nay, thời tiết gần Tết có phần bất lợi, mưa lạnh kéo dài. Khu vực trồng hoa trống, nên phải hứng chịu những trận gió bấc mạnh kéo dài, khiến cho việc chăm sóc hoa gặp nhiều khó khăn. Nếu thuê nhân công thì mất nhiều chi phí và không có lời. Theo ông Thảo, để trồng 1.000 chậu hoa cúc phải đầu tư khoảng 40 triệu đồng, chưa tính công khoảng 6 tháng, từ lúc trồng đến khi bán. Do đó, những người trồng hoa Tết dường như dành phần lớn thời gian để sống chung với hoa. Việc chăm sóc hoa phải siêng năng và chịu khó, nên họ chỉ tận dụng nhân công trong gia đình để chăm sóc hoa, bằng cách dựng trại, thay phiên nhau ở lại để chăm sóc hoa.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, những người trồng hoa Tết xa quê cũng đang tất bật với công việc chăm sóc hoa với tâm trạng hy vọng và lo lắng đan xen. Gần nửa năm qua, họ đã bỏ nhiều tiền của và công sức để đầu tư, chăm sóc, nên thời điểm này họ đang dồn hết thời gian, công sức để mong thu lại thành quả bấy lâu nay đã đầu tư.


Bài, ảnh: XUÂN BẢO
 


.