Trồng khoai lang Nhật Bản: Hướng đi mới cho nông dân Tịnh Thọ

02:01, 20/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xét thấy mô hình trồng khoai lang Nhật Bản mang lại hiệu quả, chính quyền và nông dân xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã mở rộng diện tích hơn 13ha. Đây là một trong những mô hình trồng trọt đầy triển vọng, giúp địa phương này có sản phẩm riêng.

Hiệu quả từ mô hình “trình diễn”

Giữa năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tịnh Thọ thực hiện mô hình trình diễn trồng khoai lang giống Nhật Bản, với 11 hộ dân tham gia. Sau 4 tháng, hầu hết bà con tham gia mô hình đều thu về “quả ngọt”.

Ông Nguyễn Đức Đạt, một trong những hộ dân tham gia trồng thử nghiệm nhận xét: “So với khoai lang trước kia tôi từng trồng thì giống khoai này củ rất to, xốp và nhiều tinh bột. Dây cũng phát triển rất tốt, chống chịu được với điều kiện thời tiết và sâu bệnh”. Nhờ cách chăm sóc cũng như đầu tư kỹ lưỡng nên với hơn 2 sào khoai, ông Đạt thu về gần 5 triệu đồng.

Mô hình trồng khoai lang Nhật Bản đang mở ra hướng đi mới cho nông dân xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).
Mô hình trồng khoai lang Nhật Bản đang mở ra hướng đi mới cho nông dân xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).


Điều đáng chú ý là, trong giai đoạn thực hiện mô hình, dù gặp phải thời tiết không được thuận lợi, nhưng cây khoai lang Nhật Bản vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao. Theo đó, năng suất mô hình trình diễn 1ha vừa qua cho thu hoạch gần 14 tấn và thu về gần 100 triệu đồng. Giám đốc HTX DVNN Tịnh Thọ Đỗ Minh Trang cho hay: “Mô hình trình diễn trồng khoai lang Nhật Bản đã mang lại kết quả rất khả quan, mang lại giá trị kinh tế khá. Hiện nay, khi tiếp tục triển khai mô hình này đã nhận được sự đồng thuận và tham gia của nhiều hộ. Từ những thành công ban đầu, chúng tôi đã lên kế hoạch đầu tư giống, kỹ thuật để hướng dẫn thêm cho bà con”.

Tiến đến mục tiêu “Mỗi xã một sản phẩm”

Bước sang mùa thứ hai thực hiện mô hình trồng khoai lang Nhật Bản, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tịnh Thọ đã tiến hành khảo sát, chuẩn bị kỹ lưỡng về giống cũng như các kỹ thuật trồng trọt cho bà con. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 40 hộ đăng ký tham gia, với tổng diện tích lên đến 13ha, trong đó HTX đầu tư riêng 2ha giống để cung ứng cho bà con gieo trồng.

Theo nhận định của chính quyền địa phương cũng như nhiều người dân, đây là một trong những mô hình giúp giải quyết vấn đề cây trồng, vật nuôi của địa phương. Tuy chỉ mới bắt đầu trồng giống khoai Nhật Bản, nhưng vợ chồng ông Đỗ Hoa, thôn Thọ Trung rất hy vọng về năng suất, chất lượng của cây trồng mới. Ông Hoa chia sẻ: “Cứ một sào tôi mua tầm 600 nghìn tiền giống, trong đó được HTX hỗ trợ 350 nghìn đồng. Ngoài ra, các kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cũng được hướng dẫn rất kỹ lưỡng. Mong sao cuối vụ, năng suất cao và giá cả ổn định”.

Theo định hướng của UBND huyện Sơn Tịnh, mô hình khoai lang Nhật Bản sẽ là mô hình đặc trưng của xã Tịnh Thọ trong thời gian tới. Đây cũng là tiền đề trong sự phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của địa phương. Do đó, sau khi có được sản phẩm riêng, địa phương này sẽ tiến hành đầu tư máy móc, thiết bị để chế biến thành sản phẩm khô, cung ứng ra thị trường.

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh Phạm Văn Tùng, cho hay: “Từ một mô hình thí điểm, huyện đã hướng đến mô hình đại trà cho nhiều hộ dân cùng tham gia. Mặt khác, khoai lang không phải cây trồng mới nên các kỹ thuật, kinh nghiệm trồng trọt đều được người dân nắm vững. Trong thời gian đến, huyện sẽ tập trung đầu tư, sản xuất để địa phương này có một sản phẩm riêng và đưa ra thị trường tiêu thụ”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.