Triển vọng từ cây nghệ

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cây nghệ "bén duyên" với bà con miền biển Bình Châu (Bình Sơn) đã gần 5 năm. Nhờ biết canh tác cũng như hiểu đặc tính của loại cây trồng này, nên cây nghệ mang lại thu nhập đều đặn và ổn định cho nông dân. Lãnh đạo xã Bình Châu đã định hướng chuyển đổi cây trồng khác sang trồng nghệ để phát triển kinh tế.

Cũng hơn một sào đất, nhưng mấy năm trước vợ chồng chị Nguyễn Thị Sơn ở thôn An Hải, xã Bình Châu chỉ thu về vài trăm nghìn đồng từ việc trồng mì. Nhưng kể từ khi chuyển sang trồng nghệ, thu nhập của gia đình chị Sơn trở nên ổn định hơn. Theo đó, mỗi năm gia đình chị thu về gần 30 triệu đồng từ bán nghệ tươi. Giờ đây vợ chồng chị Sơn đã chuyển đổi hết số đất mà trước kia trồng mì, bắp sang trồng loại cây này.

 Nông dân xã Bình Châu chuyển sang trồng nghệ vì loại cây này có giá trị kinh tế cao.
Nông dân xã Bình Châu chuyển sang trồng nghệ vì loại cây này có giá trị kinh tế cao.


“Cũng như cây mì, cây mía, trong năm chỉ trồng một vụ nghệ, nhưng bán được giá và đầu ra cũng ổn định. Nếu mình chăm bón bài bản thì một sào nghệ có thể thu về từ 3 - 4 tấn, mỗi tấn thu được 15 – 20 triệu đồng", chị Sơn cho biết.

Giống như chị Sơn, từ năm  2015 - 2017, gia đình ông Dương Văn Đủ thu gần cả trăm triệu đồng từ 4 sào nghệ của mình. Ông Đủ nói: “Giá nghệ không bao giờ bấp bênh. Những năm gần đây, tiểu thương thu mua nghệ để chế biến thành tinh bột làm thuốc chữa bệnh và phẩm màu trong nấu ăn... nên chúng tôi rất yên tâm về đầu ra”.

Là người đi đầu trong việc chuyển đổi một số cây hoa màu sang trồng nghệ, ông Lê Văn Thanh – Trưởng thôn An Hải, cho rằng: “Bây giờ trong thôn không nhiều thì ít, nhà nào cũng trồng nghệ. Từ cách chăm sóc đến thu hoạch và cả khi bán ra cũng thuận lợi, mà giá trị kinh tế khá cao, nên bà con rất phấn khởi. Chúng tôi muốn địa phương định hướng cũng như giúp đỡ để bà con có thêm kiến thức trong việc trồng và chăm sóc loại cây này”.

Hiện nay, xã Bình Châu đã có 4 thôn chuyển sang trồng đại trà cây nghệ với tổng diện tích hơn 30ha. Trong 5 năm gần đây, cùng với cây tiêu, cây nghệ đã có chỗ đứng trong sản xuất nông nghiệp của địa phương này. Chính quyền đã lên kế hoạch và định hướng chuyển đổi cây nông nghiệp, bằng việc trồng đại trà cây nghệ thay cho những loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu Lê Văn Nguyên, cho rằng: “Đất đai ở các thôn như An Hải, Phú Quý, Tân Đức hầu hết là đất bazan, rất thích hợp nên cây nghệ sinh trưởng và phát triển rất tốt. Theo định hướng của xã, những năm đến sẽ chuyển đổi những diện tích cây nông nghiệp không hiệu quả sang trồng nghệ và tiêu. Đây cũng là giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế...”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.