TP.Quảng Ngãi: Nhân rộng mô hình khuyến nông hiệu quả

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang tập trung nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả, nhằm tạo thu nhập, đa dạng hóa sinh kế cho nông dân.

TIN LIÊN QUAN

Trong năm 2016 và 2017, từ nguồn vốn của tỉnh, thành phố, doanh nghiệp hỗ trợ và đóng góp của người hưởng lợi, TP.Quảng Ngãi đã tập trung hỗ trợ 51  mô hình khuyến nông phù hợp với thế mạnh của từng xã, phường, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Cụ thể là, phát triển rau, hoa, cây cảnh tại xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Châu; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng và phát triển rừng tại các xã có diện tích đồi, núi lớn như Tịnh Ấn Đông, Tịnh Thiện; khai thác và nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá tại các xã ven biển Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Nghĩa An, Nghĩa Phú.

TP.Quảng Ngãi đang tập trung nhân rộng cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao.
TP.Quảng Ngãi đang tập trung nhân rộng cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao.


Đặc biệt, TP.Quảng Ngãi còn tập trung hỗ trợ những mô hình phù hợp với đặc thù của nông nghiệp như giúp các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố bảo đảm vệ sinh môi trường bằng mô hình chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh học; hỗ trợ người dân áp dụng những mô hình tiết kiệm diện tích đất sản xuất như nuôi lươn không bùn, trồng nấm linh chi...

Theo ông Đỗ Khánh, ở xã Tịnh Ấn Tây, mô hình nuôi lươn không bùn không đòi hỏi diện tích lớn, nên ông có thể tận dụng đất trống xung quanh nhà là có thể thả nuôi. Quá trình nuôi lươn, ông Khánh được Trạm Khuyến nông hỗ trợ 100% con giống, 30% vật tư và tập huấn kỹ thuật. Sau 5 tháng, chỉ vài chục mét vuông thả nuôi, đã giúp ông Khánh thu về 6,2 triệu đồng lợi nhuận.

Không chỉ tập trung hỗ trợ mô hình, TP.Quảng Ngãi còn chú trọng nhân rộng những mô hình đã triển khai hiệu quả, nhằm tăng số lượng người hưởng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nếu như trong năm 2016, TP.Quảng Ngãi phối hợp thực hiện cánh đồng lớn sản xuất lúa VN121 quy mô 20ha tại Nghĩa Dũng với 184 hộ tham gia, thì đến năm 2017, tiếp tục tăng diện tích lên 60ha, tại các xã Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Ấn Tây, Tịnh Long với 685 hộ dân tham gia.

Ngoài trồng trọt, TP.Quảng Ngãi còn nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản để đa dạng hóa sinh kế cho nông dân. Nếu như năm 2016, TP.Quảng Ngãi hỗ trợ mô hình nuôi vịt Đại Xuyên 15 cho hai hộ dân tại xã Nghĩa Hà, thì đến năm 2017, sau khi mô hình hiệu quả tiếp tục hỗ trợ mô hình này cho 18 hộ tại xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Tịnh Hòa với quy mô 6.500 con...

Từ những mô hình đã thực hiện, năm 2018, TP.Quảng Ngãi dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các mô hình trồng dừa xiêm lùn da xanh, nấm linh chi, hoa cúc vàng cho nông dân các xã Tịnh Khê, Tịnh Thiện, Nghĩa Hà và hỗ trợ mô hình chăn nuôi dê, vịt Đại Xuyên 15, nuôi cua thương phẩm cho nông dân Tịnh Châu, Tịnh Ấn Đông, Nghĩa Hà. Bên cạnh đó, TP.Quảng Ngãi cũng sẽ tập trung hỗ trợ máy làm đất, hệ thống tưới nước phun sương cho vùng rau an toàn Nghĩa Dũng và máy định dạng cho tàu cá đánh bắt xa bờ... để tiếp sức cho người dân trong sản xuất.


Bài, ảnh: Ý THU



 


.