Thu hút vốn đầu tư FDI: Những tín hiệu lạc quan

08:01, 06/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ tăng cường tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, năm 2017 Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả tích cực

Năm 2017 được đánh giá là năm khởi đầu đột phá cho giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là trong việc thu hút vốn đầu tư FDI vào tỉnh. Trong năm, tỉnh ta đã cấp phép đầu tư cho 14 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 295 triệu USD; vốn thực hiện ước đạt 60 triệu USD. So với năm 2016, số dự án thu hút tăng 5 dự án, vốn đăng ký đầu tư tăng 192 triệu USD.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Dung Quất.
Các nhà đầu tư Hàn Quốc đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Dung Quất.


Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 54 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 1,43 tỷ USD, trong đó có 32 dự án đã đi vào hoạt động, 19 dự án đang triển khai. Các dự án FDI đã giải quyết việc làm cho hơn 11.400 lao động, chủ yếu tập trung vào một số dự án như: Nhà máy giày Rieker, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử FVQ, Nhà máy sản xuất giày Proper – Dung Quất...

Đặc biệt, tại Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, trong năm 2017 đã thu hút 5 dự án, với vốn đầu tư gần 155 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn 1 dự án (tăng 57 triệu USD). Đến nay, KCN VSIP Quảng Ngãi đã thu hút 17 dự án vốn FDI, tổng vốn đầu tư hơn 383 triệu USD.

Trong năm 2017, Quảng Ngãi đã đón tiếp trên 150 lượt đoàn doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến đầu tư trong, ngoài nước đến khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong đó có thể kể đến là các nhà đầu tư lớn với các dự án đầy triển vọng như: Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) nghiên cứu đánh giá tính khả thi của dự án Tổ hợp Khí điện từ mỏ khí Cá Voi Xanh. Công ty Phát triển Điện lực Nhật Bản (J-Power) nghiên cứu đầu tư dự án điện khí. Đoàn các doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát đầu tư các ngành, lĩnh vực liên quan đến phụ tùng sản xuất xe ô tô. Tập đoàn General Electric (GE) với dự án thiết kế, sản xuất, phân phối và sửa chữa lò hơi thu hồi nhiệt.

Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng làm việc với Tập đoàn Hyosung tại Đồng Nai để xúc tiến thu hút đầu tư sản xuất Polypropylen từ khí LPG; Tập đoàn Sembcorp về nhà máy điện khí; Tập đoàn Doobon (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy sản xuất và kinh doanh chất phụ gia cho ngành lọc hóa dầu.. Ngoài ra, tỉnh ta còn đón tiếp các tổ chức xúc tiến đầu tư như Jetro, Koica, Kotra, các tập đoàn, công ty đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi, Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất và KKT Dung Quất... Đó là những tín hiệu đáng mừng trong công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh ta, hứa hẹn thời gian đến sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước được cấp phép đầu tư vào Quảng Ngãi.

Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, năm 2018 tỉnh ta sẽ thực thi cam kết và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc triển khai dự án đã được cấp phép đầu tư trong năm 2016, 2017 và các năm trước đó sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 và phấn đấu có 1.000 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2018.

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đến nay đã cấp phép đầu tư cho 17 dự án.
Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đến nay đã cấp phép đầu tư cho 17 dự án.


Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, năm 2018, tỉnh ta tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư nhanh gọn, giảm chi phí, giảm phiền hà. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, tạo lập nhiều kênh thông tin tiếp nhận phản hồi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục hoàn chỉnh các quy hoạch và định hướng trong hoạt động đầu tư. Tổ chức các hoạt động khởi sự doanh nghiệp.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng KKT Dung Quất và các KCN, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị để tăng cường thu hút đầu tư. Trong đó, trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch. Tiếp tục tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án lớn theo tiến độ đề ra như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, Khu đô thị công nghiệp Dung Quất, Khu Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...

Bài, ảnh: PV

 


.