Tạo thuận lợi cho người bán hoa Tết

07:01, 18/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc thuê lô, sạp để bán cây cảnh, hoa xuân... sẽ bốc thăm phân chia công khai, đảm bảo tính công bằng. Đó là khẳng định của  Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi Võ Thành Châu, đơn vị tổ chức Hội hoa xuân Mậu Tuất.

TIN LIÊN QUAN


Hội hoa xuân là một trong những điểm nhấn của TP.Quảng Ngãi trong dịp Tết Nguyên đán 2018, kéo dài từ ngày 5.2 đến 17 giờ ngày 15.2. Diễn ra trong một thời gian dài, vì vậy ngay từ đầu tháng 12.2017, đơn vị tổ chức đã lên kế hoạch bài bản, nhằm mang lại thẩm mỹ cao, phục vụ việc mua sắm của nhân dân; đồng thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tiểu thương. Hiện Trung tâm VH-TT TP.Quảng Ngãi  đã dự kiến phân chia địa điểm và việc bốc thăm sẽ diễn ra từ ngày 1 - 4.2 dương lịch.

Tiểu thương cần nơi buôn bán hoa xuân.
Tiểu thương cần nơi buôn bán hoa xuân.


Khu vực xung quanh Quảng trường Phạm Văn Đồng (trừ khu vực dành để phục vụ cho hoạt động lễ hội) và một số đoạn, tuyến đường Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn, Trương Quang Giao, Lê Trung Đình, Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Vạn Tường, Trà Bồng Khởi Nghĩa dành để bán cây cảnh, cá cảnh, hàng mỹ nghệ, hoa tươi. Điểm bán hoa nhánh sỉ là chợ đầu mối nông sản thành phố. Điểm bán hoa lẻ gồm đường Ngô Quyền, Duy Tân, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Nghiêm.

Theo ông Võ Thành Châu, việc phân định rõ các loại mặt hàng, đầu tiên là tạo thẩm mỹ cho Hội hoa xuân, tránh tình trạng bày bán lộn xộn, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị. Đồng thời về lâu dài sẽ tạo thói quen về địa điểm bày bán các mặt hàng cho người dân. Các năm trước có khoảng 500 -800 lô cho thuê bán cây cảnh, hoa Tết. Giá cho thuê tùy theo địa điểm, từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng/lô. Giá sẽ niêm yết công khai.

Một trong những khó khăn là mặt bằng các lô cho thuê tập trung nhiều ở trước nhà dân, hoặc các cơ quan nhà nước, vì vậy thường xảy ra tình trạng lấn cấn giữa người thuê bán hoa Tết và người có nhà nằm trước mặt bằng cho thuê. Về vấn đề này, ông Võ Thành Châu cho hay: "Việc tổ chức Hội hoa xuân, chúng tôi phải phối hợp đồng thời với rất nhiều đơn vị khác. Sẽ không có chuyện ưu tiên cho “người nhà”. Tất cả đều thực hiện theo hình thức bốc thăm, đảm bảo tính công bằng".

Một số tiểu thương từng thuê lô buôn bán các mặt hàng Tết tại Hội hoa xuân đề nghị cần sắp xếp các mặt hàng cho hợp lý; vệ sinh môi trường cũng như việc giữ gìn an ninh trật tự cần được đảm bảo...


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.