Tăng tốc thu hút đầu tư

06:01, 28/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, là một năm hết sức thành công của Quảng Ngãi trong công tác thu hút đầu tư và hoạt động xúc tiến đầu tư. Toàn tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 102 dự án trong nước, với vốn đăng ký 70 nghìn tỷ đồng (tăng 60 dự án, vốn đăng ký tăng hơn 15 lần so với năm 2016) và 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với vốn đăng ký 295 triệu USD (tăng 5 dự án, vốn đăng ký tăng 192 triệu USD). Đây là tiền đề quan trọng để Quảng Ngãi tăng tốc phát triển trong những năm đến.
 

TIN LIÊN QUAN


Động lực phát triển công nghiệp

Nhìn tổng quan bức tranh kinh tế của Quảng Ngãi trong những năm qua có thể nhận thấy, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chính là động lực phát triển của tỉnh, nhất là ngành công nghiệp. Bên cạnh sự hiện diện của công trình trọng điểm quốc gia NMLD Dung Quất, thời gian qua KKT Dung Quất đã có những bước đột phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Điển hình là các dự án “khủng” như Doosan Vina, Khu CN VSIP Quảng Ngãi, Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất và đặc biệt là Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đây là những dự án “mồi”, là động lực kéo theo nhiều dự án khác đầu tư vào Dung Quất.

Lãnh đạo tỉnh và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiểm tra, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án NCMR NMLD Dung Quất.
Lãnh đạo tỉnh và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh kiểm tra, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án NCMR NMLD Dung Quất.


Theo thống kê, năm 2017, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thu hút 35 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,12 tỷ USD. Trong đó, có 7 dự án FDI được cấp mới, nâng tổng số dự án FDI lên con số 43, với tổng vốn đầu tư hơn 1,37 tỷ USD. Đây là một con số ấn tượng trong thu hút đầu tư, tạo tiền đề quan trọng để KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi “tăng tốc” trong giai đoạn mới. Kết quả ấy cũng  thể hiện nỗ lực rất lớn của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đồng hành cùng nhà đầu tư.
 

“Tỉnh sẽ thực thi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc triển khai dự án đã được cấp phép đầu tư trong năm 2016, 2017 và các năm trước đó sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018”.
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG

Một trong những dự án được đánh giá quy mô và thành công trong năm 2017 là Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng; công suất 4 triệu tấn/năm. Đây là nhà đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính lớn, đang triển khai dự án với tiến độ khá nhanh. Hiện tại, trên công trường dự án thường xuyên có hàng nghìn lao động trực tiếp và hàng trăm máy móc, thiết bị cơ giới tham gia thi công xây dựng nhà máy. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành, đi vào sản xuất cuối năm 2019, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận; đồng thời đóng góp vào ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỷ đồng/năm.

Sẵn sàng tạo mọi điều kiện để đón nhà đầu tư

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, trong năm 2018 Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư nhanh, gọn, giảm chi phí, giảm phiền hà. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp (DN), tạo lập nhiều kênh thông tin tiếp nhận phản hồi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn chỉnh các quy hoạch và định hướng trong hoạt động đầu tư...

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ, cho biết: Năm 2018, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút đầu tư với vốn đăng ký từ 120 – 150 triệu USD. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ đạt 90.000 tỷ đồng; đóng góp nguồn thu ngân sách trên địa bàn 9.000 tỷ đồng. “Để đạt được mục tiêu trên, Ban Quản lý sẽ tiếp tục phát huy và khai thác những tiềm năng, lợi thế hiện có như: Hệ thống cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng, quỹ đất phát triển công nghiệp...

Hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất là một lợi thế để tăng tốc thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất.
Hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất là một lợi thế để tăng tốc thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất.


Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, giải quyết việc làm. Đồng thời, làm đầu mối và xúc tiến để hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất nhằm giảm chi phí, thời gian vận chuyển và góp phần thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình hạ tầng khu kinh tế, từng bước hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư”, ông Đàm Minh Lễ cho hay.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
                                              
 


.