Phát triển đô thị ở thị trấn Ba Tơ: Chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế

08:01, 30/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm hình thành và phát triển, đến nay thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) đã có những đổi thay nhất định. Tuy nhiên, so với một số đô thị vùng cao khác trên địa bàn tỉnh, thị trấn Ba Tơ vẫn chưa có sự bứt phá rõ nét, dù hội tụ rất nhiều tiềm năng và lợi thế...

TIN LIÊN QUAN

Thị trấn Ba Tơ có Quốc lộ 24 chạy ngang qua, có sông, có núi và có nội lực vô vùng lớn. Tuy nhiên, đến nay thị trấn này vẫn chỉ quẩn quanh với những trục đường đã tồn tại cách đây nhiều năm. Chỉ có điểm khác là bờ kè suối Tài Năng đã được bê tông, hai bên là tuyến đường được mở ra và một số tuyến đường nội bộ được mở rộng, nhựa hóa.

Một lợi thế lớn của thị trấn Ba Tơ là sở hữu chiến khu của cách mạng trong hai cuộc kháng chiến, có nhiều di tích lịch sử, có nhà trưng bày cuộc khởi nghĩa Ba Tơ để phát triển du lịch. Tuy nhiên,  Ba Tơ vẫn chưa phát huy được lợi thế đang có để nâng tầm đô thị.

 Điểm nhấn chính của thị trấn Ba Tơ là trục đường Phạm Văn Đồng.
Điểm nhấn chính của thị trấn Ba Tơ là trục đường Phạm Văn Đồng.


Năm 2017, thị trấn Ba Tơ được công nhận đạt đô thị loại V. Kinh tế tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt khoảng 100 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2010 - 2015) đạt gần 13,8%; thu nhập bình quân đầu người hơn 22 triệu đồng, tăng gần 12 triệu đồng so với năm 2010 và vượt rất xa so với những ngày đầu thành lập.

Những số liệu trên cho thấy, kinh tế - xã hội thị trấn Ba Tơ đang có sự phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, về hạ tầng giao thông và đô thị vẫn chưa có những bứt phá rõ nét. Sự đổi thay của thị trấn mới chỉ xoay quanh tuyến đường Phạm Văn Đồng, còn lại các tuyến phố khác mới chỉ thoát ra khỏi "danh nghĩa" nông thôn với một khoảng cách rất nhỏ.

Trước xu hướng phát triển đô thị và yêu cầu đặt ra, huyện Ba Tơ đã ban hành đề án phát triển đô thị thị trấn Ba Tơ, với quyết tâm biến vùng đất có bề dày lịch sử cách mạng ấy trở thành một đô thị mới giữa chiến khu ATK.  Theo đó, đô thị mới thị trấn Ba Tơ có diện tích tự nhiên gần 2.300ha. Đến năm 2020, diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29m²/người. Tỷ lệ nhà kiên cố đạt 97%; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị đạt 20%. Dân cư được cấp nước sạch 60% và tiêu chuẩn cấp nước 100lít/người/ngày đêm. Xử lý chất thải rắn sinh hoạt của đô thị 90%, khu công nghiệp được thu gom và xử lý 90%. Đường phố chính được chiếu sáng 100%; đất cây xanh đô thị 8m²/người; đất cây xanh công cộng khu vực nội thị 5m²/người...

Để phát triển đô thị thị trấn Ba Tơ đạt chuẩn của đô thị loại V, huyện Ba Tơ cần nguồn vốn khoảng 103 tỷ đồng để tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhất là các công trình giao thông đô thị, thương mại - dịch vụ và các công trình phục vụ đời sống thiết yếu của người dân. Mới đây, đề án đã được UBND tỉnh thông qua bằng Quyết định 83, phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Ba Tơ, giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Đây là lợi thế lớn để thị trấn Ba Tơ chuyển mình, vươn lên phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế đang có. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn thì rất cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ về nhiều mặt của Trung ương, tỉnh, huyện và các ngành chức năng.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.