Niềm vui mùa nén, kiệu

09:01, 05/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nông dân ở các xã Đức Phong, Đức Minh (Mộ Đức) hiện đang tập trung thu hoạch cây nén và chăm sóc cây kiệu để kịp cung ứng cho thị trường trong dịp Tết.

Những ngày này, trên cánh đồng đất cát ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức), người dân đang tranh thủ thu hoạch nén. Năm nay, người trồng nén vui mừng, vì nén được mùa lại được giá. Nén được người dân trồng từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch.

Hiện tại, nén được các thương lái thu mua với giá khoảng 100 nghìn đồng/chục nén tươi, nén khô từ 100-120 nghìn đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Là, ở thôn Lâm Thượng vừa nhanh tay buộc từng bó nén vừa nói: "Năm nay nhà tôi xuống gần 50kg nén giống. Đến cuối vụ nén cho củ to, lá tốt. Với 1 sào nén này, gia đình tôi có thể thu về hơn 10 triệu đồng, giúp trang trải trong dịp Tết".

 Nông dân thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức) thu hoạch nén.
Nông dân thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức) thu hoạch nén.


Vừa thu hoạch “cuốn chiếu” vụ nén, người dân lại tập trung chăm sóc kiệu. Vụ kiệu được trồng song song với vụ nén, nhưng sau 4 tháng kiệu mới đến mùa thu hoạch. Các hộ dân cho biết, vụ kiệu năm nay rất khả quan, hy vọng được mùa để nhà nào cũng mua sắm đủ đầy trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

So với cây lúa và hoa màu khác, cây nén, cây kiệu cho lãi cao hơn từ ba đến năm lần. Trưởng thôn Lâm Thượng Trần Tấn Vàng cho hay, khi vụ lúa kết thúc cũng là thời điểm người dân chuyển qua trồng cây nén, cây kiệu. Nhờ có cây nén, cây kiệu mà người dân nâng cao đời sống.  

Ở dọc tuyến đường liên thôn của xã Đức Minh, khi mặt trời vừa ló dạng, trên những cánh đồng người dân cũng đang hối hả thu hoạch cây nén và chăm sóc cây kiệu. Chị Phạm Thị Hiền ở xóm Mỹ Hòa, thôn Đạm Thủy Bắc (Đức Minh) vui vẻ cho biết, gia đình chị trồng hơn 1 sào nén, 1 sào kiệu. Có năm được mùa gia đình chị thu về 30 triệu đồng/vụ nén. Năm nay, cây nén, cây kiệu phát triển tốt lại được giá, hy vọng sẽ bội thu.  


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.