Giảm lãi suất cho vay, tạo đà cho nền kinh tế

02:01, 24/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ đầu năm 2018,  một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 1% dành cho nhóm lĩnh vực ưu tiên. Việc điều chỉnh này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo đà cho nền kinh tế trong năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, từ 10.1.2018, nhiều ngân hàng đã đồng loạt thông báo giảm lãi suất cho vay đối với nhóm 5 lĩnh vực ưu tiên là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; các doanh nghiệp thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Hiện lãi suất ngắn hạn tối đa bằng Việt Nam đồng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế của Vietcombank được điều chỉnh giảm về mức tối đa 6%/năm.

 

 

Việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ, phát triển sản xuất kinh doanh.
Việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tương tự, Vietinbank cũng khẳng định là đã áp dụng mức lãi suất chỉ từ 5% mỗi năm dành cho đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ.

Cụ thể, Vietinbank áp dụng lãi suất cho vay từ 5% mỗi năm đối với khoản vay có thời hạn tối đa một tháng. Mức lãi suất từ 6% một năm áp dụng cho các khách hàng mới với thời gian ưu đãi ngắn hạn tối đa 3 tháng. Lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8,5% một năm với thời gian ưu đãi lãi suất 12 tháng kể từ ngày giải ngân.

Đối với nhóm khách hàng thông thường, Vietinbank áp dụng cho vay ngắn hạn lãi suất từ 7% mỗi năm với thời gian ưu đãi tối đa 3 tháng; cho vay trung, dài hạn từ 9%/năm và thời gian áp dụng 12 tháng kể từ ngày giải ngân.

Agribank Quảng Ngãi cũng đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ tối đa 6,5%/năm xuống còn tối đa 6% và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5% đối với các khách hàng thuộc 5 đối tượng ưu tiên và có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong đợt giảm lãi suất lần này là, không chỉ áp dụng cho những khoản vay mới mà ngay cả các khoản vay hiện hữu cũng được điều chỉnh theo mức lãi suất mới. Như vậy, đối với các khoản cho vay hiện hữu lãi suất 6,5%/năm, sẽ đồng loạt giảm 0,5% về mức 6%/năm. Đối với các khoản cho vay hiện hữu có lãi suất trên 6%/năm cũng được điều chỉnh giảm về 6%/năm và mức lãi suất ưu đãi tối đa là 6%/năm sẽ được áp dụng cho các khoản giải ngân mới đến hết năm 2018.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Agribank Quảng Ngãi đã tiến hành giảm lãi suất cho vay đối với nhóm lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, đối với các doanh nghiệp, cá nhân vay mới nếu đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được Ngân hàng cho vay theo lãi suất mới. Riêng đối với những khách hàng vay cũ nếu là khách hàng tốt, tình hình tài chính minh bạch, sẽ được Agribank điều chỉnh theo lãi suất mới. Còn những khách hàng nào không thuộc diện trên vẫn sẽ được giữ nguyên theo biểu lãi suất cũ”.

Tạo đà cho nền kinh tế

Mặc dù chủ trương giảm lãi suất cho vay được áp dụng cho năm 2018, tuy nhiên, đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp cần vốn để đầu tư hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán cũng như triển khai sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Do vậy, việc giảm lãi suất cho vay lần này sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp vay được vốn giá rẻ để phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, cùng với tăng trưởng GDP của tỉnh năm 2017 và nhiều doanh nghiệp thành lập mới, dự án triển khai; hoạt động khuyến khích khởi nghiệp được chú trọng; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện... sẽ cần nhiều vốn.

Từ những thuận lợi trên cộng với nguồn vốn tín dụng một khi được khơi thông, lãi suất cho vay đồng loạt giảm sẽ là động lực để các doanh nghiệp, nhà đầu tư vay vốn sản xuất kinh doanh, đầu tư vào tất cả các lĩnh vực, tạo đà cho nền kinh tế phát triển trong năm 2018.
Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

.