Dè dặt đầu tư vụ heo Tết

02:01, 13/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian ngành chăn nuôi vấp phải khó khăn, nhiều hộ rất dè dặt trong đầu tư vụ heo Tết. Mặc dù, đây là thời điểm tăng gia sản xuất để kịp phục vụ nhu cầu về sản phẩm thịt lớn nhất trong năm.
 
 
Hằng năm, thời điểm 4 tháng trước Tết, là lúc nhiều hộ chuẩn bị chuồng trại, nguồn giống để mở rộng chăn nuôi phục vụ thị trường có nhu cầu cao cho sản phẩm thịt heo. Nhưng đến thời điểm này, không khí chăn nuôi không rộn ràng như những năm trước. Nhiều hộ gia đình chỉ dám đầu tư 1/2 đến 1/3 số lượng đàn heo so với năm trước. Thậm chí, có hộ đã xuất chuồng, không nuôi thêm vụ Tết.
 
Gia đình bà Nguyễn Thị Diễm ngụ ở thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) những năm trước thường dồn sức nuôi 400-500 con heo để xuất bán Tết. Nhưng năm nay, bà Diễm chỉ dám mua 70 con để nuôi trong thời điểm này.

 

Số lượng heo thịt trong tỉnh đang giảm đáng kể vì nhiều hộ chăn nuôi không còn mặn mà tăng, tái đàn phục vụ nhu cầu Tết
Số lượng heo thịt trong tỉnh đang giảm đáng kể vì nhiều hộ chăn nuôi không còn mặn mà tăng, tái đàn phục vụ nhu cầu Tết
 
“Mấy năm giá heo hơi còn bán ra được 45-50 nghìn đồng/kg. Chứ năm nay giá lúc nào cũng chạm đáy thì ai dám đầu tư cho nhiều. Với mức giá 28-30 nghìn đồng/kg hơi như hiện tại thì tôi đã phải chịu lỗ gần cả triệu đồng/con rồi”- Bà Diễm giãi bày nguyên do vì sao dè dặt trong đầu tư nuôi heo vụ Tết năm nay. Bà Diễm đang hy vọng giá thịt heo dịp cận Tết khi xuất chuồng 70 con sẽ tăng lên ít nhiều để gỡ gạc lại tiền con giống và tiền thức ăn.
 
Giá heo vẫn thấp ở mức kỷ lục, nhưng giá thức ăn lại không hề giảm. Do đó, chi phí nuôi heo dịp Tết lại càng tốn hơn ngày thường. Giá cả heo hơi khi xuất chuồng vẫn là một ẩn số khó lường, khiến người nuôi chùn bước. Ông Võ Văn Nô ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi là người có thâm niên trong nghề nuôi heo. Thời điểm này những năm trước, gia đình ông nuôi khoảng 300 con để bán vào dịp Tết nhưng năm nay ông chỉ nuôi khoảng 100 con.
 
Trung bình mỗi ngày, đàn heo của ông tiêu thụ khoảng 8 bao thức ăn, chi phí khoảng 2 triệu đồng. Với giá thức ăn cao như hiện nay, người chăn nuôi phải cố gắng tiết giảm tối đa chi phí, nhân công thì mới  có lãi chút ít. “Nếu mình tận dụng được thức ăn thừa, xác bia… thì mới gọi là lấy công làm lời, chứ mua cám cho ăn thì khả năng bị lỗ vẫn rất cao”- Ông Nô chia sẻ.

 

Các trại nuôi heo giống cũng không dám tăng quy mô đàn vì giá heo sụt giảm kỷ lục
Các trại nuôi heo giống cũng không dám tăng quy mô đàn vì giá heo sụt giảm kỷ lục
 
Việc dè dặt trong tái đàn nuôi vụ Tết cũng khiến cho các trang trại nuôi heo giống không còn được thu lãi như mọi năm. Bà Lê Thị Thúy- chủ trại heo giống ở xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Những năm trước, trại heo xuất bán hơn 500 con heo giống với giá 700-800 nghìn đồng/con. Nhưng năm nay chỉ bán với giá 200-300 nghìn đồng/con với số lượng ít hẳn”.
 
Đến cuối năm 2017, tổng đàn heo toàn tỉnh giảm 8,4%, chỉ còn 401 nghìn con. Riêng heo thịt chỉ còn khoảng 319 nghìn con, giảm 10%. Do giá heo bấp bênh, thường xuyên bị thua lỗ nên người nuôi heo ở địa phương giảm đàn mạnh.
 
Ông Đỗ Văn Chung, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh cho biết: Dè dặt, cầm chừng là tâm lý chung của người chăn nuôi heo trong tỉnh trong vụ Tết năm nay. Cũng chính điều này đang khiến cho đàn heo giảm mạnh so với những năm trước. Đa số người nuôi vẫn còn tiếp tục thăm dò thị trường khi giá cả liên tục biến động.
 
“Để ổn định sản xuất và hạn chế rủi ro, chi cục khuyến cáo người chăn nuôi tích cực phòng, chống dịch bệnh và chủ động phối hợp với các trạm chăn nuôi và thú y nếu nghi ngờ có dịch bệnh để tiến hành xử lý nhanh, tránh lây lan”- ông Chung nói thêm.
 
Tết Nguyên đán thường là “vụ làm ăn” lớn nhất của người chăn nuôi trong năm. Nhưng năm nay, tâm trạng lo lắng vì sợ thua lỗ trong vụ Tết đã khiến nhiều hộ chùn bước. Tuy nhiên, hoạt động giảm đàn chủ yếu chỉ diễn ra ở phân khúc chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình, các trại quy mô lớn vẫn cố duy trì đàn. Do đó, nguồn heo cung cấp ra thị trường cuối năm nay vẫn dồi dào, rất khó kỳ vọng thị trường thịt heo sẽ sốt giá trở lại.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

 


.