Cẩn thận với hàng giá rẻ

07:01, 27/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm giáp Tết, trên các vỉa hè từ thành phố đến chợ nông thôn đều bày bán đủ các mặt hàng: Đồ gia dụng, quần áo, giày dép... với giá siêu rẻ (từ 35 - 150 nghìn đồng/sản phẩm). Điều đáng lo ngại là, nguồn gốc, hạn sử dụng, nhãn hiệu các loại hàng hóa này đều mập mờ.

Hàng siêu rẻ

Khoảng 10-11 giờ trưa hoặc cuối giờ chiều, dọc vỉa hè các tuyến đường Lê Trung Đình, Quang Trung, Hùng Vương, Nguyễn Thụy (TP.Quảng Ngãi)... được bày bán đủ loại hàng hóa gia dụng, quần áo, giày dép... với giá siêu rẻ, thu hút nhiều người đến tìm hiểu, mua sắm. Chị Vinh có nhà ở TP.Quảng Ngãi, cho biết: "Đi làm về ghé vào xem thử có sản phẩm nào phù hợp với gia đình không và đã mua được bộ ly với bình thủy tinh mà giá chỉ có 35 nghìn/sản phẩm; chảo chống dính ghi nhãn hiệu của Sunhouse cũng chỉ có giá 35 nghìn đồng".

Các mặt hàng xoong, chảo, bình ly, nước xả vải, dầu gội... được bán đồng giá 35 nghìn đồng trên vỉa hè đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).
Các mặt hàng xoong, chảo, bình ly, nước xả vải, dầu gội... được bán đồng giá 35 nghìn đồng trên vỉa hè đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).


Tìm hiểu chúng tôi được biết, mặt hàng giày da, giày thể thao, giày cao gót cũng có giá từ 120 - 150 nghìn đồng. Loại giày này rất giống thương hiệu giày Nike, Adias... tìm hiểu không kỹ rất dễ bị nhầm. Không chỉ vậy, các mặt hàng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe như: Sữa tắm, nước xả vải, dầu gội đầu, mũ bảo hiểm cũng được bày bán đồng một giá 35 nghìn đồng.

Điều đáng nói là, các chai nước xả vải có nhãn mác tương tự như thương hiệu nước xả vải Downy, Comfort; sữa tắm thương hiệu White care 2X; dầu gội đầu có nhãn mác tương tự như dầu gội đầu Sunsilk. Các loại mặt hàng này đều được người bán giới thiệu là hàng ngoại nhập ở Thái Lan, Malaysia. Khi chúng tôi thắc mắc: "Vì sao hàng nhập mà bán với giá rẻ như vậy"? Người bán hàng trả lời là do "mua trúng dịp xả hàng, khuyến mãi".

Không chỉ ở TP.Quảng Ngãi, mà ở các vùng chợ nông thôn hàng hóa như trên cũng được bày bán công khai với giá siêu rẻ, thu hút rất đông người mua, vì hợp với túi tiền của người dân nông thôn. Những người bán các mặt hàng này luôn nói là "hàng khuyến mãi, xả hàng, hàng thanh lý" để người mua không nghi ngờ.

Khó kiểm soát

Dịp cuối năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo các loại hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng không bị "tuồn" ra thị trường. Trong tháng 1, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành 60 lượt kiểm tra 60 vụ và đã phát hiện 49 vụ vi phạm, đã xử lý 46 vụ với tổng số tiền gần 215 triệu đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu là vi phạm nhãn, tập trung ở các mặt hàng đồ điện, quần áo, bàn ghế.

Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Võ Minh Tâm, cho biết: "Các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Nhiều món hàng nhái y như thật, nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt, nên dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng và qua mặt cơ quan chức năng".

Ông Tâm cho biết thêm, rất khó kiểm soát các loại hàng hóa bán trên vỉa hè, bởi những người này buôn bán lưu động, nay chỗ nọ mai chỗ kia. Khi chúng tôi phát hiện, thì họ lập tức bỏ chạy. Sở dĩ hàng giá rẻ được bày bán tràn lan trên vỉa hè ở thời điểm hiện nay, là do nhu cầu mua sắm dịp cuối năm tăng cao và người bán đánh vào tâm lý người mua bằng các chiêu thức hàng khuyến mãi, hàng thanh lý, tồn kho.  

Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG
 


.