Biến vùng đất cát thành cánh đồng "vàng"

11:01, 22/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mộ Đức có hàng trăm hecta đất cát ven biển, nhưng hầu hết diện tích này đều bị bỏ hoang, khai thác kém hiệu quả. Song giờ đây, vùng đất cát đang dần hồi sinh, khi nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư trồng rau, củ, quả hiệu quả kinh tế cao, tạo nên những “cánh đồng vàng”.

Hiệu quả kinh tế  

Cách đây hơn một năm, vùng đất cát ven biển dọc thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh là một vùng hoang hóa, chỉ có dương liễu và những cây điều “trồng mãi không thấy lớn”. Vậy mà mới đây, vùng đất này đã được hồi sinh nhờ sự dám nghĩ, dám làm của anh Ngô Thành - một người dân địa phương.

Bà Trần Thị Thủy, thôn Đạm Thủy Bắc đang thu hoạch ớt trên vùng đất cát ven biển.
Bà Trần Thị Thủy, thôn Đạm Thủy Bắc đang thu hoạch ớt trên vùng đất cát ven biển.


Từng có kinh nghiệm trong trồng rau trái vụ, năm 2017, anh Thành đã mượn 2ha đất cát bỏ không của địa phương để trồng bí đỏ, cà tím. Một trong những cách làm mới của anh Thành là thay vì trồng một loại rau, quả thì anh áp dụng kỹ thuật trồng xen canh bí với cà tím. Với cách làm này không chỉ giảm sâu bệnh, mà còn tạo ra sự thoáng mát cho cây rau phát triển xanh tốt.

Để tiết kiệm nước tưới, nhân công, anh Thành đầu tư hệ thống tưới phun tự động. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và sự nỗ lực của bản thân, sau hơn hai tháng xuống giống, anh Thành đã thu từ vùng đất cát bạc màu 250 triệu đồng/ha/vụ, lãi ròng 150 triệu đồng.  

Anh Thành, chia sẻ: “Lúc mới thực hiện dự án, ai cũng bảo mình khùng, vì đất này chẳng ai ngó đến. Thế nhưng, vượt qua tất cả, tôi vẫn quyết làm đến cùng và đã thu kết quả đáng mừng. Từ những thành quả ban đầu, sắp tới tôi sẽ tiếp tục xin thêm đất để mở rộng lên 4ha trồng rau củ quả”.

Còn tại cánh đồng ớt của bà Trần Thị Thủy, thôn Đạm Thủy Bắc đang xum xuê quả, vươn lên mạnh mẽ từ vùng đất cát. Sự nỗ lực của người trồng đã được đền đáp. “Vùng đất này trước đây người dân thuê của Nhà nước để trồng cây điều, nhưng đã nhiều năm rồi mà cây không lớn. Thấy vậy vừa rồi tôi mới hỏi lại để cải tạo trồng ớt, nhưng đất xấu quá nên chi phí đầu tư hơi nhiều. Tuy nhiên, khi thấy cây ớt cho hoa và kết trái, tôi tin rằng, sau nhiều vụ cải tạo, vùng đất này sẽ trở nên tốt tươi, đem lại hiệu quả kinh tế cao”, bà Thủy cho hay.

Hiện hơn một mẫu ớt của bà Thủy trồng vụ đầu tiên đã cho trái chín. Với giá bán 35.000 đồng/kg thì chẳng mấy chốc bà Thủy sẽ thu hồi vốn và có lãi để tiếp tục tái đầu tư, mang về lợi nhuận cao hơn.

Không riêng gì anh Thành, bà Thủy, mà hiện có rất nhiều hộ, doanh nghiệp đã xin thuê và cải tạo đất để trồng rau củ quả. Và thực tế, dường như tất cả đều thành công khi đầu tư làm nông nghiệp trên vùng đất cát này. Đơn cử như dự án trồng rau sạch theo quy mô khép kín, áp dụng công nghệ cao với số vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng của anh Trần Đức Thế Nguyễn cùng với cộng sự của mình. Hiện dự án mới bước vào giai đoạn thử nghiệm, nhưng đã cho kết quả ngoài mong đợi. Sản phẩm làm ra được người tiêu dùng đón nhận theo chiều hướng tích cực.

Hướng đến nông nghiệp công nghệ cao

Toàn huyện Mộ Đức có hàng trăm hecta đất cát chạy dọc ven biển. Đây được xem là lợi thế để địa phương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Năm 2017, Mộ Đức đã thu hút 11 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư hơn một nghìn tỷ đồng. Trong đó, hơn một nửa các dự án đầu tư vào vùng đất cát ven biển như dự án trang trại tổng hợp Lê Thái, dự án chuỗi công nghệ cao OFB Mộ Đức, dự án rau củ quả công nghệ cao...

Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn, cho biết: “Nhận định đúng tiềm năng của vùng đất này, hiện nay huyện đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư để xây dựng thành một vùng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; trong đó, lợi thế là trồng rau củ quả. Từ đó, sẽ mở rộng dự án này ra theo hướng kết hợp với du lịch sinh thái biển, tạo ra chuỗi giá trị kinh tế, đồng thời tạo việc làm, cải thiện đời sống cho người dân địa phương”.

Ở nơi đất cát mà mùa nắng nước vừa rơi xuống đã bốc hơi, ít ai nghĩ rằng nơi ấy lại mở ra một cơ hội làm kinh tế nông nghiệp cho người dân địa phương và cả những nhà đầu tư từ nơi khác đến. Giờ đây, một màu xanh của các loại rau củ quả đang dần hiện hữu, chứng minh cho sự nỗ lực của con người khi quyết tâm biến vùng đất cát bạc màu ven biển thành những “cánh đồng vàng”.       

Bài, ảnh: H.HOA

 


.